WMO: Hiện tượng thời tiết La Nina sắp chấm dứt

  •  
  • 1.346

Ngày 23/5, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết hiện tượng thời tiết La Nina gây mưa lớn và bão lụt ở nhiều khu vực và hạn hán ở nhiều nơi trên thế giới sắp kết thúc.

La Nina
Hạn hán tại nhiều nơi trên thế giới. (Nguồn: Internet)

Cường độ của La Nina tương đối mạnh suốt quý 1/2011 trên các đại dương và rất mạnh trên bầu khí quyển nhưng kể từ tháng Hai đã suy yếu trên các đại dương và nay đang tiến tới chấm dứt vào khoảng cuối tháng Năm.

Bản tin cập nhật mới nhất của WMO nhấn mạnh sự hình thành hiện tượng El Nino hoặc tái diễn hiện tượng La Nina không thể diễn ra vào giữa năm 2011, nhưng không loại trừ các hiện tượng thời tiết này có thể xuất hiện vào nửa cuối năm.

Kịch bản thời thiết khả thi nhất vào giữa năm 2011 là các điều kiện thời tiết trung tính với nhiệt độ trên đại dương, mô hình mưa nhiệt đới và gió tại các khu vực xích đạo của Thái Bình dương gần mức trung bình đo được trong thời gian dài hạn.

Hiện tượng thời tiết La Nina hiện nay bắt đầu từ giữa tháng 7/2010 với đỉnh cao là tháng 1/2011. Nhiệt độ bề mặt khu vực nhiệt đới giữa Thái Bình Dương lạnh hơn 1,5 độ C so với thời kỳ từ tháng 9/2010 đến đầu tháng 3/2011 cho thấy La Nina hiện nay chỉ ở mức mạnh trung bình.

Tuy nhiên, các điều kiện khí quyển như sự thay đổi về sức ép trên bề mặt đại dương, gió và mây… được coi là mạnh nhất so với thế kỷ 20. Vì vậy, do ảnh hưởng của La Nina, mưa cực lớn đã xảy ra ở Indonesia, các khu vực Bắc và Đông Australia, Đông Nam Á và Bắc khu vực Nam Mỹ.

Lượng mưa ở các khu vực xích đạo Đông châu Phi, miền Trung của khu vực Tây Nam Á và Đông Nam khu vực Nam Mỹ chỉ đạt dưới mức lượng mưa trung bình nhiều năm trước đây.

Hiện tượng La Nina bắt nguồn từ nhiệt độ lạnh bất thường trên bề mặt khu vực xích đạo thuộc Trung và Tây Thái Bình Dương. Ngược lại, hiện tượng El Nino bắt nguồn từ nhiệt độ ấm bất thường của bề mặt đại dương cũng trong khu vực này.

Bản tin cập nhật các hiện tượng La Nina El Nino là sản phẩm đồng thuận giữa WMO Viện Nghiên cứu thời tiết và xã hội của Mỹ (IRI) trên cơ sở các dữ liệu thu được từ các trung tâm dự báo thời tiết và các chuyên gia khí tượng toàn cầu.

Theo Vietnam+
  • 1.346