Xác định gene khiến tế bào ung thư vú di căn

Các nhà khoa học tại Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering và Viện nghiên cứu Y học Howard Hughes của Mỹ đã xác định được 3 loại gene có liên quan đến quá trình tế bào ung thư vú di căn lên não.

Tế bào ung thư tuyến vú quan sát dưới kính hiển vi điện tử.

Hiện tượng các tế bào ung thư vú di căn lên não thường chỉ xảy ra nhiều năm sau khi khối u đã được cắt bỏ.

Điều đó cho thấy rằng tế bào ung thư vú ban đầu không có khả năng thâm nhập qua hệ thống bảo vệ máu lên não - hệ thống ngăn chặn việc xâm nhập của các tế bào tuần hoàn và điều chỉnh việc vận chuyển các phân tử hóa học lên mô não để bảo vệ hệ thống thần kinh.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy hai loại gene COX2 và HB-EGF là thủ phạm gây hiện tượng di căn lên não ở những người mắc bệnh ung thư vú.

Loại gene khác là ST6GALNAC5, thường chỉ hoạt động ở mô não, gây nên một phản ứng hóa học tạo ra một lớp màng bao phủ các tế bào ung thư vú, qua đó cho phép các tế bào này có khả năng vượt qua hệ thống bảo vệ máu lên não.

Những nghiên cứu trước đây còn cho thấy COX2 và HB-EGF có liên quan đến việc tế bào ung thư vú di căn vào phổi.

Theo các nhà khoa học, phát hiện mới này có thể giải thích việc ung thư não và ung thư phổi cùng xuất hiện ở những bệnh nhân ung thư vú và giúp tìm ra liệu pháp điều trị mới cho các căn bệnh này./.