Xác định lại giới tính đối với những người lưỡng tính

  •  
  • 1.401

Bộ Y tế đang trình Chính phủ bản dự thảo nghị định về xác định lại giới tính đối với những trường hợp giới tính không rõ ràng. Bản dự thảo này hiện đang chờ Chính phủ xem xét để ban hành nhưng đã được rất nhiều người trông đợi, nhất là những gia đình có con em mình bị lưỡng tính và đặc biệt là đối với những người đã đến tuổi thành niên nhưng vẫn không biết rõ mình thuộc giới tính nào.

Các cháu nhỏ bị bệnh này thường có những biểu hiện bất thường. Nếu chẩn đoán muộn thì ở các cháu trai sẽ bị lùn và bộ phận sinh dục sẽ phát triển sớm. Còn ở bé gái, vấn đề sẽ nguy hiểm hơn ở chỗ cháu sẽ bị chuyển giới hoàn toàn thành một bé trai thực thụ. Đã có nhiều trường hợp phải chuyển giới thì mới mang lại cuộc sống ổn định cho trẻ vì nhiều cháu bé bề ngoài và ngay cả bộ phận sinh dục giống như nam giới nhưng bên trong cơ thể lại có buồng trứng.

Những cháu bé bị lưỡng tính thì ngoài việc điều trị bên trong là sẽ phải uống thuốc suốt cả cuộc đời thì các bác sĩ còn phải tiến hành phẫu thuật cho cháu để cháu trở lại bình thường, có thể đi học, hoà nhập với cộng đồng và sau này có thể sinh nở như bao người phụ nữ khác. Đối với những trường hợp đến bệnh viện trong khoảng 1 năm tuổi thì việc chẩn đoán tốt nhất về việc thuốc mê, thời gian gian phẫu thuật tốt nhất là 6-10 tháng tuổi.

(Ảnh: VTV)
TS Nguyễn Thị Hoàn - Trưởng khoa Nội tiết, bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Trong chương trình đào tạo, những hộ lý không chỉ được chỉ dẫn về việc xem trẻ có hậu môn hay không có hậu môn và cần phải biết cả những bất thường về cơ quan sinh dục của trẻ. Khi phát hiện ra những giới tính không rõ ràng thì người hộ lý phải tư vấn cho các gia đình nên đưa trẻ đến các bệnh viện nhất là các bác sĩ nhi khoa để các bác sĩ khám và chẩn đoán, đưa ra các giải pháp tốt nhất.

Cách đây vài tháng, Bộ Y tế đã trình chính phủ bản dự thảo nghị định về xác định lại giới tính. Bản dự thảo này qui định những trường hợp được xác định lại sẽ là những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính không rõ ràng.

TS Nguyễn Huy Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, sau khi được khám lâm sàng và cận lâm sàng, các cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn và được bộ y tế cấp phép sẽ tiến hành phẫu thuật xác định lại giới tính và cấp một giấy chứng nhận đã được chuyển đổi xác định lại giới tính cho đối tượng đó.

Theo ước tính ở Việt Nam cứ khoảng 2000 trẻ được sinh ra thì sẽ có một cháu bị căn bệnh này. Trên thực tế, từ nhiều năm nay đã có nhiều người phải sống trong cảnh nam không ra nam, nữ không ra nữ mà không biết sẽ phải làm gì. Được biết trường hợp lớn tuổi nhất đã được phẫu thuật xác định lại giới tính thành công ở Việt Nam khi đã 27 tuổi. Đó là một người con gái và trong hoàn cảnh bắt buộc, các bác sĩ đã phải phẫu thuật chuyển đổi thành nam giới.

Thanh Hương

Theo VTV
  • 1.401