Xác hàng trăm con sứa khổng lồ dạt vào bờ biển Bangladesh

  •  
  • 170

Xác của hàng trăm con sứa nặng 10-15kg đã dạt vào bờ biển Đông Nam Bangladesh kể từ khi lệnh cấm đánh bắt cá tại vịnh Bengal của chính phủ nước này kết thúc hồi cuối tháng 7.

Hiện tượng trên được ghi nhận tại bãi biển huyện Cox's Bazar, phân khu Chittagong, Anadolu Agency đưa tin ngày 13/8. Cái chết bất thường của sứa ở quy mô lớn khiến giới chuyên gia và các quan chức Bangladesh quan ngại.

Ông Fazlul Quader Chowdhury, một cư dân tại Cox's Bazar và là người đứng đầu chi nhánh địa phương của Phong trào Môi trường Bangladesh (BAPA), cho biết khi ông đến thăm bờ biển thì trông thấy hàng trăm xác sứa chết.

 Một xác sứa chết dạt vào bãi biển Cox's Bazar.
Một xác sứa chết dạt vào bãi biển Cox's Bazar. (Ảnh: Dhaka Tribune).

“Chúng tôi, những người sống gần bãi biển ở Cox's Bazar, chưa từng thấy sứa chết với số lượng lớn như vậy”, ông nói. “Quá nhiều người vô ý thức xả rác ra vịnh Bengal, điều gây ô nhiễm biển”.

Ông Deepak Sharma, Chủ tịch Hội đồng Bảo tồn Rừng và Môi trường Cox's Bazar, cho biết sứa thường chết rải rác vào mùa đông, nhưng hiện tượng này hiếm gặp vào mùa mưa hoặc mùa đánh bắt.

“Chúng tôi đã thấy xác sứa dạt lên bờ ngay khi lệnh cấm đánh bắt cá của chính phủ hết hiệu lực và hàng trăm tàu cá ra khơi ở vịnh Bengal”, ông Sharma nói. “Chúng tôi nghi ngờ các loài sinh vật biển bị mắc vào lưới đánh cá dưới sâu, chết và trôi dạt vào bãi biển”.

“Ngư dân không thu thập hay bán sứa. Thay vào đó, họ ném trả xuống biển, dù chúng còn sống hay đã chết”, ông cho biết.

Viện Nghiên cứu Hải dương Bangladesh đã thu thập một số mẫu vật từ bãi biển. “Chúng tôi nghi ngờ sứa chết sau khi mắc vào lưới của ngư dân và dạt vào bờ biển theo thủy triều”, ông Abu Sayeed Muhammad Sharif, một nhà nghiên cứu cấp cao của viện, nói.

Cập nhật: 15/08/2022 Zing
  • 170