Xác ướp ghép từ các bộ phận của nhiều người

  •  
  • 2.772

Các nhà khoa học đã thực hiện các xét nghiệm ADN trên xác ướp của Anh thời tiền sử, cho thấy, các xác ướp được ghép từ các bộ phận của những người khác nhau, sắp xếp giống như một người.

Năm 2001, bốn xác ướp được phát hiện ở Nam Uist thuộc Outer Hebrides của Scotland, là những xác ướp đầu tiên ở Anh được lắp ghép từ các bộ phận của những người khác nhau. Đó chính là các bộ phận cơ thể có thể là từ những người trong cùng một gia đình.

Nhóm nhà nghiên cứu trường Đaị học Sheffield là những người đầu tiên phát hiện ra phần còn lại của xác ướp 1 đứa trẻ 3 tháng tuổi, 1 phụ nữ trưởng thành và 1 phụ nữ khoảng 40 tuổi cùng với 1 người đàn ông ở ngôi làng Cladh Hallan thời tiền sử.

Xác ướp được ghép từ các bộ phận của nhiều người khác nhau
Xác ướp được ghép từ các bộ phận của nhiều người khác nhau

Trước đây, các nhà nghiên cứu trường Đại học Manchester dựa vào cấu trúc xương chậu cho rằng, đó là xác ướp phụ nữ đã được chôn cất.

Tuy nhiên, thực tế bộ xương xác ướp là một hỗn hợp. Nó đã được ghép từ 3 người khác nhau ở một số bộ phận, chẳng hạn như hộp sọ là của nam giới. Qua phân tích niên đại phóng xạ carbon và các đồng vị của xác ướp cũng cho thấy, đối với xác ướp người đàn ông cũng có hiện tượng lắp ghép như vậy.

Căn cứ vào niên đại của phóng xạ carbon, Giáo sư Mike Parker Pearson của trường Đại học Sheffield cho biết các xác ướp đã chết cách 300-500 năm trước khi ngôi mộ được xây dựng.

Kiểm tra sau đó cho thấy, sau khi chết các xương đã được khử khoáng bằng cách đặt thân thể trong môi trường có tính axit như đầm lầy than bùn khoảng một năm tạo thành các xác ướp.

Giải thích hiện tượng ghép xác ướp này, Giáo sư Parker Pearson, một chuyên gia trong các nghi lễ thời kỳ đồ đồng cho biết đây có thể là những người có quan hệ họ hàng, nên được ghép các bộ phận từ những người khác nhau làm một. Người cổ đại cần giữ lại xác ướp để hỗ trợ tâm linh cho cộng đồng.

Ông Parker Pearson cũng tin có nhiều xác ướp khác ở Anh cũng có hiện tượng lắp ghép này mà các nhà khảo cổ đã bỏ qua.

Theo BBC, Đất Việt
  • 2.772