Xâm nhập vũ trụ "tối"

•   3,73

Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho hay, công đoạn xây dựng đang chuẩn bị khởi động cho sứ mệnh Euclid, với mục tiêu thám hiểm vũ trụ "tối", tức vật chất và năng lượng tối.

Hãng Không gian Thales Alenia của Ý đã được chọn làm nhà thầu chính, bắt đầu giai đoạn công nghiệp hoàn chỉnh của dự án, theo AFP dẫn thông cáo báo chí của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

Xâm nhập vũ trụ "tối"
Euclid được kỳ vọng sẽ giúp khai mở vũ trụ "tối" - (Ảnh: ESA)

Euclid sẽ được phóng vào năm 2020, đảm đương nhiệm vụ nghiên cứu vai trò của vật chất tối đối với vũ trụ.

Dù vô hình trước các viễn vọng kính của Trái đất, vật chất tối tác động thông qua lực hấp dẫn để tham gia vào quá trình chủ chốt của sự hình thành các thiên hà và làm chậm đi quá trình giãn nở của vũ trụ.

Ngược lại, năng lượng tối tạo ra một lực đánh bại cả lực hấp dẫn và đang thúc đẩy sự nở rộng của vũ trụ như chúng ta chứng kiến hiện nay.

Vật chất tối và năng lượng tối được cho là chiếm đến 95% khối lượng và năng lượng của vũ trụ, trong khi các vật chất bình thường, từ sao đến hành tinh, chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Tuy nhiên, cả hai vẫn là điều bí ẩn chưa được khám phá và các nhà khoa học hy vọng sẽ chọc thủng được bức màn tối này với dự án Euclid.

Euclid gồm hai thiết bị khoa học, một là camera ánh sáng thường và camera/quang phổ kế cận hồng ngoại, sẽ vẽ bản đồ phân bổ 3D của hai tỉ ngân hà trải rộng hơn 1/3 bầu trời để tạo ra bản đồ của vật chất tối trong vũ trụ, đồng thời nghiên cứu vai trò của năng lượng tối.