Xây dựng bảo tàng dưới biển đầu tiên thế giới

  •  
  • 365

Trung Quốc đang dự định xây một bảo tàng khổng lồ để bảo tồn và trưng bày một con thuyền đắm cổ đại. Bảo tàng có một không hai này sẽ chứa một con thuyền đắm hơn 800 tuổi và những báu vật của nó.

Các nhà khảo cổ cho biết con thuyền là một kết quả khai quật dưới nước thú vị nhất của Trung Quốc. Được đặt tên là Southern Sea Number One, nó nằm sâu 24 m dưới nước và sâu 2 m trong đất cát. Người ta đã khai quật được hơn 6.000 đồ vật quý hiếm từ một căn phòng nhỏ trong con tàu từ năm 2002.

(Ảnh: Dailymail)

Chính quyền tỉnh Quảng Đông hiện đã cấp 10 triệu bảng Anh để xây dựng bảo tàng dưới nước bao gồm 5 phòng lớn để bảo vệ xác tàu.

"Chúng tôi ước tính con tàu chứa tổng cộng 60.000 đến 80.000 báu vật", Wei Jun, Giám đốc Viện khảo cổ dưới nước tỉnh Quảng Đông, nói. "Khi mà con tàu cùng kho báu của nó đã ở dưới nước lâu rồi, thì tốt hơn hết là nên giữ chúng ở dưới đó".

Các chuyên gia cho biết con tàu có thể tan vỡ nếu tiếp xúc với không khí, nên họ sẽ đưa tất cả vào trong một thùng bằng thép nặng 5.000 tấn và chuyển nó tới bảo tàng dưới nước.

Việc xây dựng đã bắt đầu được tiến hành và các quan chức hy vọng sẽ mở cửa cho khách tham quan vào giữa năm sau.

M.T.

Theo Ananova, Vnexpress
  • 365