Xây dựng tòa nhà trên sao Hỏa

  •  
  • 2.291

Thiết kế, xây dựng một tòa nhà trên sao Hỏa là không hề đơn giản. Ba kiến trúc sư Dmitry Zhuikov, Arina Ageeva và Krassimir Krastev từ hãng kiến trúc ZA của Đức đã đề xuất, các tòa nhà phải xây ngầm dưới lòng đất và được thực hiện bởi robot.

Robot sẽ sử dụng chất liệu rất phổ biến trên sao hỏa là bazan, nó có khả năng cách điện tốt và cũng có thể từ đó sản xuất được một số loại xi măng cần thiết cho xây dựng. Những cấu trúc ngầm là cách tốt nhất để chống bức xạ, giúp con người lên sao Hỏa sẽ có nơi cư trú an toàn, trong tương lai.

Xây dựng tòa nhà trên sao Hỏa
Ảnh: Gizmag

Tàu thăm dò trên quỹ đạo sao Hỏa của NASA đã phát hiện trong miệng núi lửa gần khu vực có tên gọi Marte Vallis có những cột bazan khá vững chắc. Robot xây dựng sẽ được gửi từ trái đất đến nơi này. Chúng sẽ kiểm tra để loại bỏ những cột yếu rồi đào xuống lòng đất như loài kiến để tạo ra khoảng trống dưới lòng đất, kế tiếp là xây các kiến trúc.

Khi những hang động này đã sẵn sàng để sử dụng thì con người được gửi đến, họ sẽ lắp ráp máy phát điện, máy chế tạo nước và các hệ thống hỗ trợ cho sự sống. Con người sẽ dùng robot nghiền đá bazan và nung chảy nó ở nhiệt độ 1.500 độ C rồi phối hợp với chất liệu khác để tạo ra sợi thủy tinh (có tính chất tượng tự như sợi carbon) để phục vụ việc xây dựng kế tiếp.

Theo tạp chí Gizmag thì các nhà khoa học cho rằng, nếu khai thác được nước trên sao Hỏa thì cũng tìm được những vùng đất thích hợp với nông nghiệp. Việc trồng thực vật nơi này sẽ giúp con người duy trì sự sống ít tốn kém hơn so với tiếp tế toàn bộ từ trái đất.

Theo Thanh Niên
  • 2.291