Robot xây nhà cao 200m trong một ngày

  •   43
  • 2.577

Một nhóm kỹ sư Iran đang phát triển robot có thể xây tòa nhà cao tới 200m chỉ trong vòng một ngày.

Mehr News đưa tin, Behrokh Khoshnevis, giáo sư người Iran ở Trường Kỹ thuật Viterbi (USC) tại California, Mỹ, cho biết ông sẽ tập trung vào dự án Selective Separation Sintering (SSS) trong 20 năm tới. SSS là phương pháp gia cố sử dụng một loại bột liên kết đặc biệt cho phép tự động xây dựng các công trình kiến trúc dựa trên nền tảng công nghệ in 3D.

Iran đang chế tạo robot hoàn thiện công trình chỉ trong một ngày.
Iran đang chế tạo robot hoàn thiện công trình chỉ trong một ngày. (Ảnh: Wordpress).

Theo Khoshnevis, SSS là quá trình đầu tiên có thể thực hiện ở môi trường không trọng lượng. So với những công nghệ có chi phí cao như laser, SSS cho tốc độ cao, độ chính xác và tính độc lập lớn hơn, đồng thời có tiềm năng ứng dụng cao trong không gian và trên các hành tinh.

Khoshnevis, người từng hai lần giành giải quán quân trong các cuộc thi của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), nhấn mạnh công việc xây dựng rất nguy hiểm, và số liệu chỉ ra khoảng 60.000 người thiệt mạng khi thi công công trình.

"Quá trình xây dựng cũng tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc, do đó xây công trình bằng robot đang trở thành nhu cầu cấp thiết", Khoshnevis nói.

"Trong nhiều năm, tôi đã tiến hành nghiên cứu, phát triển kỹ thuật xây dựng công trình trên Mặt Trăng và sao Hỏa từ những vật liệu sẵn có trong không gian. Tôi hy vọng có thể tiến hành dự án này ở đất nước đầu tiên là Iran", Khoshnevis cho biết. "Với phương pháp này, công trình cao 200 m có thể hoàn thành trong một ngày. Tất nhiên, chúng tôi sẽ bắt đầu với những tòa nhà nhỏ hơn".

Cập nhật: 22/06/2016 Theo VnExpress
  • 43
  • 2.577