Xây nhà, phát hiện "đền thờ Trái đất" và 4 nền văn minh chồng lên nhau

  •  
  • 1.243

Khu đất nông nghiệp chuẩn bị được cả tạo cho dự án nhà ở Bedfordshire (Anh), hóa ra là một kho báu khảo cổ vô song với nhiều thứ chưa từng thấy thuộc về nhiều nền văn minh khác nhau, trải dài suốt 6.000 năm.

Theo Acient Origins, dự án được khảo sát bởi Albion Archaeology đã giúp phát hiện ra nhiều lớp khảo cổ từ thời đại đồ đá mới, thời đại đồ đồng, thời đại đồ sắt và thời Saxon. 4 thời đại này sẽ gắn liền với ít nhất 4 nền văn minh từng ngự trị ở đây.

 Vòng tròn nghi lễ được khai quật tại khu vực
Vòng tròn nghi lễ được khai quật tại khu vực - (Ảnh: Albion Archaeology)

Lúc đầu, họ chỉ nghĩ đó là một di tích nông nghiệp đã được sử dụng qua nhiều thời kỳ, nhưng sau đó nhiều di tích nghi lễ đáng kinh ngạc đã dần lộ diện.

Ông Iain Leslie đại diện cho Albion Archaeology nói với tờ BBC rằng đây có thể là một trung tâm nông nghiệp "linh thiêng", nơi các hoạt động trồng trọt gắn liền với những nghi lễ độc đáo. Vào thời đại đồ sắt, nơi đây còn trở thành một khu định cư lớn với dấu vết của một số ngôi nhà tròn và hố tích trữ để bảo quản hạt giống và thực phẩm. Ở lớp di tích thời Saxon, họ còn tìm thấy những tòa nhà phức tạp và một lò nướng bánh mì.

Lớp di tích cổ xưa nhất cho thấy nơi này bị chiếm đóng từ khoảng 6.000 năm trước với một vòng tròn nghi lễ độc đáo thuộc thời đại đồ đá mới. Địa điểm tế lễ này còn lưu giữ một bước chuyển mình đột phát trong tâm thức những người cổ đại: chuyển trọng tâm thờ cúng từ những nhân vật siêu nhiên, xa vời sang chính nơi đang giúp họ sinh tồn và trồng trọt - là Trái đất, hoặc một vị thần đất đai nào đó theo hình dung của họ.

 Một số di tích khác thuộc thời kỳ đồ sắt
Một số di tích khác thuộc thời kỳ đồ sắt - (Ảnh: Albion Archaeology).

Vì vậy, vòng tròn nghi lễ chính là một dạng đền thờ Trái đất, hoặc đền thờ Đất Mẹ nào đó. Cách suy nghĩ thay đổi này có thể đã tạo nên một "cuộc cách mạng đồ đá mới" trong đó người dân biết dựa vào các yếu tố thiên nhiên hơn, tạo nên một nền nông nghiệp vững mạnh và đời sống ổn định hơn.

Chưa rõ dự án nhà ở sẽ bị trì hoãn bao lâu. Thông thường khi phát hiện ra các di tích ở Anh, các nhà khảo cổ sẽ phụ trách khảo sát, sau đó đưa những gì cần thiết về phòng thí nghiệm và bảo quản những thứ còn lại ngay giữa lòng đất bằng cách san lấp cẩn thận, để công trình hiện đại có thể mọc lên.

Cập nhật: 22/08/2021 Theo NLĐ
  • 1.243