3 loài động vật có vú cổ đại xuất hiện sau khi khủng long tuyệt chủng

Các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Đại học Colorado (tại Boulder – Colorado- Mỹ) đã kiểm tra răng và xương hàm dưới của 29 loài động vật móng guốc cổ đại, hay còn gọi là động vật có ống dẫn, từ trầm tích Paleocen sớm của Great Chia Basin ở Wyoming.

Bằng cách sử dụng phương pháp phát sinh loài, các tác giả đã xác định sự khác biệt về giải phẫu giữa các loài, đồng thời xác định mối quan hệ của các loài này với nhau và với các loài thuộc Paleocen khác ở Bắc Mỹ. Kết quả, các nhà khoa học đã xác định được ba loài động vật có vú cổ xưa chưa từng được biết đến trong số các mẫu, chúng được đặt tên là Miniconus jeanninae, Conacodon hettingeri và Beornus honeyi.

Conacodon hettingeri, Miniconus jeanninae, Beornus honeyi (từ trái qua phải).
Conacodon hettingeri, Miniconus jeanninae, Beornus honeyi (từ trái qua phải). (Ảnh: Banana Art Studio)

Tất cả chúng đều thuộc họ periptychids - động vật có nhau thai đã tuyệt chủng. Con lớn nhất trong số này, Beornus honeyi, được đặt theo tên của người Hobbit Beorn, nhân vật trong The Hobbit của John Tolkien, hay There and Back, có kích thước bằng một con mèo nhà hiện đại - lớn hơn đáng kể so với những động vật có vú sớm nhất cùng tồn tại với khủng long ở cuối kỷ phấn trắng.

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi khủng long tuyệt chủng, các loài động vật có vú bắt đầu tiến hóa nhanh chóng.

"Khi khủng long tuyệt chủng, việc tiếp cận thức ăn và các nguồn tài nguyên môi trường khác cho phép động vật có vú tiến hóa nhanh chóng, đa dạng hóa giải phẫu và tăng kích thước cơ thể", tác giả chính Madelaine Atteberry của Khoa Khoa học Địa chất - Đại học Colorado cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Rõ ràng đã nắm bắt cơ hội, như chúng ta có thể thấy từ sự đa dạng của các loài động vật có vú mới xuất hiện trong một khoảng thời gian tương đối ngắn sau cuộc tuyệt chủng hàng loạt”, ông nói thêm.

Loài mới này khác với các loài dẫn truyền khác ở cấu trúc của răng - chúng có những chiếc răng hàm "thổi" đặc trưng và những đường men răng thẳng đứng bất thường. Các nhà nghiên cứu tin rằng động vật ăn tạp nên chúng đã phát triển răng cho phép chúng nghiền thức ăn động vật và thực vật một cách hiệu quả, nhưng các tác giả cũng không loại trừ rằng cơ sở của chế độ ăn vẫn là thực vật.

Atteberry cho biết: “Nghiên cứu trước đây cho rằng sự đa dạng của động vật có vú ở miền tây Bắc Mỹ là tương đối thấp trong vài trăm nghìn năm đầu tiên sau sự tuyệt chủng của loài khủng long, nhưng việc phát hiện ra ba loài mới ở Great Divin Basin cho thấy sự đa dạng hóa nhanh chóng".

Các tác giả lưu ý rằng loài periptychid condylarra mà họ nghiên cứu chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số hơn 420 hóa thạch động vật có vú được tìm thấy ở Great Divin Basin và gợi ý rằng các mô tả về một số loài động vật có vú mới thuộc kỷ Paleocen sẽ xuất hiện trong tương lai gần.

Cập nhật: 20/08/2021 Theo Báo Tin Tức