Xây sân bay, bất ngờ phát hiện hàng chục bộ xương voi ma mút

Các nhà khảo cổ học phát hiện ra khoảng 60 bộ xương voi ma mút ở phía bắc Mexico City (Mexico).

Địa điểm này nằm gần một hố bẫy voi ma mút được phát hiện vào năm 2019 với hơn 10 bộ xương voi được tìm thấy. Chúng nằm trong cùng một khu vực từng là hồ nước nông Xaltocan, dường như là một kho thức ăn cho voi ma mút.

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico đã hết sức choáng ngợp vì các phát hiện ở khu vực này.

"Có tới hàng trăm bộ xương ở đây", nhà khảo cổ học Pedro Sánchez Nava, thuộc Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico cho hay.

Các cuộc khai quật tại đây sẽ còn tiếp tục cho tới khi dự án sân bay hoàn thành vào năm 2022.

Hàng chục bộ xương mới được khai quật ở Mexico City.
Hàng chục bộ xương mới được khai quật ở Mexico City. (Ảnh: AP)

Theo Fox News, hầu hết những con voi ma mút mới được phát hiện có khả năng chết do bị mắc kẹt vì bùn trong hồ hoặc bị các động vật khác săn đuổi.

Trong đợt khai quật vào tháng 10/2019, các nhà khảo cổ học phát hiện 2 hố nhân tạo có khả năng được sử dụng để bẫy voi ma mút và các động vật khác. Ông Nava tin rằng con người cũng có thể sử dụng các hố bùn tự nhiên để bẫy động vật,

"Có thể họ đã đuổi chúng xuống bùn", Nava cho hay và nói thêm rằng người cổ đại nhiều khả năng đã phân công công việc để xẻ thịt voi ma mút.

Số lượng lớn voi ma mút được phát hiện tại khu vực này có thể làm thay đổi quan điểm của các nhà khoa học về tần suất voi ma mút xuất hiện trong "thực đơn" của tổ tiên của chúng ta.

"Chúng tôi từng nghĩ rằng nó khá lẻ tẻ. Thực tế nó có thể là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ", ông này nói thêm.

Phát hiện mới đây cũng mang tới cho các nhà khoa học cơ hội hiếm có để nghiên cứu về nguyên nhân có thể dẫn tới sự suy giảm của loài voi này vào khoảng 10.000 năm trước. Quá trình săn bắn của coi người cũng như giao phối cận huyết từng được cho là nguyên nhân chính dẫn tới sự tuyệt chủng.

Cập nhật: 26/05/2020 Theo VTC