Xe hơi nguồn mở

  •  
  • 98

Phong trào nguồn mở (open source) trong lĩnh vực phần mềm mà đại diện tiêu biểu là hệ điều hành Linux và trình duyệt web Firefox đã gây được tiếng vang lớn và đang bắt đầu ảnh hưởng sang một số lĩnh vực khác. Một doanh nhân nổi tiếng người Đức đang đi theo trào lưu này và áp dụng giải pháp tương tự cho việc thiết kế xe hơi. Cựu nhân viên tập đoàn BMW Markus Merz, hiện đang điều hành một công ty tư vấn ô-tô ở thành phố Dingolfing, đặt tên cho dự án của ông là OScar - viết tắt của Open Source Car (xe hơi nguồn mở).

Dự án xe hơi nguồn mở cho phép mọi người có thể sao chép, chỉnh sửa và phân phát lại thoải mái thông tin bí mật về một công nghệ chế tạo ô-tô mà không phải trả tiền tác quyền cho nhà sáng chế. Dự án của Merz đang thu hút các kỹ sư, nhà thiết kế và chuyên gia xe hơi trên các diễn đàn trực tuyến trao đổi ý tưởng về giải pháp cải tiến công đoạn thiết kế xe hơi. Merz hy vọng rằng do không bị ràng buộc về vấn đề bản quyền và những rào cản thường gặp như vấn đề lợi nhuận, tiếp thị và công nghệ, các chuyên gia trong nghề sẽ nảy ra nhiều giải pháp tiên tiến mới.

Chia sẻ ý tưởng thiết kế trực tuyến

Các nhà thiết kế và sản xuất ô-tô có thể hưởng lợi từ những thông tin chia sẻ trực tuyến. (Ảnh: motorpasion)

Với một trang web đóng vai trò như “tổng hành dinh” cho xe hơi tương lai (concept car), những người tham gia sẽ trao đổi với nhau trên cơ sở một số quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật. Chẳng hạn, xe hơi sẽ dài khoảng 4m, rộng 2m, có 4 cửa, chạy bằng điện và có tốc độ tối đa khoảng 150 km/giờ. Những người tham gia thảo luận ý tưởng trên các diễn đàn trực tuyến được tổ chức theo 4 chủ đề chính: tính hợp nhất - gồm thiết kế, sản xuất và phân phối; các bộ phận - gồm phần thân, động cơ và hệ thống an toàn; các công cụ - gồm công cụ thiết kế và mô phỏng trên máy tính; mạng lưới - thảo luận về những đối tác tiềm năng. Một nhóm kỹ thuật viên sẽ đảm trách mỗi diễn đàn để đảm bảo các ý tưởng tốt nhất sẽ được triển khai đến công đoạn tạo mẫu trên máy tính và thử nghiệm.

Từ đó, bất kỳ ai, trong đó gồm cả những nhà sản xuất xe hơi sẽ được khuyến khích chế tạo xe hơi theo mẫu, không có bản quyền và không có dữ liệu độc quyền. Lukas Neckerman, chuyên viên phụ trách phát triển kinh doanh xe hơi của một công ty dịch vụ tài chính ở Munich và chịu trách nhiệm truyền thông cho OScar, cho biết công cụ hữu hiệu nhất sẵn có để hiện thực hóa mọi thứ là niềm đam mê và sáng tạo và việc được chia sẻ rộng rãi.

Không chỉ xe hơi, OScar cũng là diễn đàn phổ biến ý tưởng nguồn mở cho mọi lĩnh vực khác trong đời sống.

Q.HÙNG

Theo Discovery News, Báo Cần Thơ
  • 98