Xe tự hành trên Mặt Trăng đầu tiên của Vương quốc Anh là một robot 4 chân

  •  
  • 354

Vương quốc Anh đang lên kế hoạch đưa một xe tự hành thám hiểm không gian lên Mặt Trăng, cũng là xe tự hành đầu tiên của quốc gia này.

Xe tự hành này là một robot bốn chân được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Spacebit của Anh. Nó có các cảm biến có thể lấy số đo và thu thập dữ liệu thăm dò để các nhà nghiên cứu phân tích.

Robot cũng được trang bị máy ảnh - một trong số đó có thể chụp ảnh tự sướng của robot - và có thể chịu được sự thay đổi lớn về nhiệt độ, từ 130 độ C (266 độ F) vào ban ngày đến âm 130 độ C vào ban đêm.

Xe tự hành Mặt Trăng của Spacebit được trưng bày tại sự kiện New Scienceist Live ở London
Xe tự hành Mặt Trăng của Spacebit được trưng bày tại sự kiện New Scienceist Live ở London vào ngày 10 tháng 10 năm 2019.

Nó cũng sẽ có thể điều hướng qua ống dung nham mặt trăng, là những đường hầm bên dưới bề mặt của mặt trăng được cho là đã từng chứa đầy dung nham. Spacebit nói rằng đây là điều mà trước đây đã đạt được.

Công ty đã ký một thỏa thuận với công ty Astrobotic của Hoa Kỳ để khởi hành sứ mệnh đầu tiên vào năm 2021 trên tàu đổ bộ mặt trăng Astrobotic. Tàu đổ bộ của Mỹ sẽ được phóng lên một tên lửa Vulcan từ một địa điểm tại Trạm Không quân Mũi Canaveral ở Florida.

Đồng sáng lập và giám đốc điều hành Spacebit Pavlo Tanasyuk cho biết, vụ phóng ra mắt “sẽ mang tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên từ đất Mỹ kể từ Apollo".

Xe tự hành của Vương quốc Anh sẽ là chiếc xe tự hành đầu tiên của nước này được đưa lên mặt trăng và sẽ gia nhập hàng ngũ của Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga, những đất nước trước đây đã hoàn thành nhiệm vụ đó. Vương quốc Anh đã xây dựng một chiếc xe tự hành khác, được gọi là Rosalind Franklin, với hy vọng một ngày nào đó sẽ hạ cánh trên Sao Hỏa.

Ấn Độ gần đây đã cố gắng đưa một chiếc xe tự hành lên mặt trăng, nhưng nó đã mất những liên lạc trước khi được thiết lập để chạm xuống. Chiếc xe được báo cáo đã đâm vào bề mặt mặt trăng.

Các công ty tư nhân đang hy vọng tận dụng các cơ hội kinh doanh được đưa ra bởi thăm dò không gian. Morgan Stanley ước tính nền kinh tế vũ trụ có thể trị giá hơn 1,1 nghìn tỷ đô la vào năm 2040.

Richard Branson, Virgin Galactic tuyên bố đầu năm nay rằng họ sẽ trở thành công ty đầu tiên ra mắt công chúng, với danh sách thị trường chứng khoán dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay nhờ sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt của Chamath Palihapitiya, Social Capital Hedoophia.

Cập nhật: 16/10/2019 Theo Dân Trí
  • 354