Xem chế tai nhân tạo từ xương sườn người

  •  
  • 409

Một cậu bé người Anh sinh ra không có tai, đã vô cùng sung sướng khi được cấy ghép một đôi tai nhân tạo ra đời từ chính các xương sườn của em.

Kieran Sorkin, 9 tuổi, bị điếc bẩm sinh và chỉ có các thùy nhỏ ở nơi đáng lẽ phải mọc lên đôi tai. Cậu bé đã có thể nghe được nhờ được cấy ghép một thiết bị trợ thính trong cuộc phẫu thuật trước đó.

Theo thống kê, chỉ tính riêng tại Anh, mỗi năm có khoảng 100 trẻ chào đời chỉ có 1 bên tai hoặc không có tai như cậu bé Kieran. Đây là hậu quả của việc mắc bệnh microtia, một hội chứng biến dạng tai.

Xem chế tai nhân tạo từ xương sườn người
Tai nhân tạo. (Ảnh chụp từ video)

Mẹ của Kieran cho biết, cậu bé có tính cách hòa đồng và không muốn bị kỳ thị vì khác biệt với mọi người. Kieran cũng muốn sở hữu một đôi tai để có thể đeo kính và tai nghe nhạc như bất kỳ người bình thường nào khác.

Sau nhiều năm chờ đợi, Kieran rốt cuộc được toại nguyện nhờ tài năng của các bác sĩ tại bệnh viện Great Ormond Street ở London.

Vào buổi sáng diễn ra cuộc phẫu thuật mang tính đột phá, chuyên gia tư vấn kiêm bác sĩ phẫu thuật Neil Bulstrode đã tạo khuôn hình dạng đôi tai của mẹ Kieran. Nhóm phẫu thuật sau đó trích lấy sụn từ 6 chiếc sương sườn của cậu bé 9 tuổi, cắt, định hình và khâu chúng lại với nhau theo khuôn.

Các khối cấu trúc trên sau đó được cấy ghép vào túi trong da và nhờ lực hút, chúng định hình một chiếc tai ở cả 2 bên đầu của cậu bé.

Bệnh viện Great Ormond Street hiện đang thực hiện khoảng 40 ca phẫu thuật kiểu này mỗi năm, mặc dù hầu hết trong số chúng chỉ nhằm tái tạo một bên tai bị mất cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật tái tạo tai như của Kieran chỉ mang tính thẩm mỹ và không cải thiện thính lực của bệnh nhân. Tuy nhiên, ông Bulstrode khẳng định, nó mang lại lợi ích tâm lý rất lớn, có thể thay đổi đường hướng phát triển cả cuộc đời bệnh nhân nhờ giúp họ tự tin hơn.

Theo Vietnamnet, BBC
  • 409