Xem Trung Quốc xây hầm cao tốc 6 làn sâu 70m dưới đáy sông Trường Giang

  •  
  • 998

Một đường hầm nằm ở độ sâu 70m dưới đáy sông Trường Giang đang được xây dựng ở thành phố Vu Hồ thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Công trình có tổng chiều dài gần 6km, được thiết kế thành đường cao tốc hai chiều với 6 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Được biết, đây là đường hầm đầu tiên thuộc loại này xuyên qua sông ở tỉnh An Huy.


 Đường hầm nằm ở độ sâu 70m dưới đáy sông Trường Giang, có chiều dài dự kiến khoảng 6km (Ảnh: Xinhua).

Đường hầm nằm ở khúc quanh lớn của sông, cách khu vực thượng và hạ lưu của cầu sông Trường Giang khoảng 5,5km và 9km. Cỗ máy đào do Tập đoàn Cục 14 Đường sắt Trung Quốc phát triển và chế tạo, có tổng chiều dài 136m, tương đương chiều dài của một dãy 13 xe bus, trọng lượng 4.400 tấn. Đường kính đào tối đa 15,07m.

Theo chia sẻ của nhóm kỹ sư xây dựng, trong vòng 600m phía bờ nam chứa khí methane dễ cháy. Đây là đường hầm dài nhất thuộc khu vực chứa khí dễ cháy ở sông Trường Giang.

Thời điểm khởi công xây dựng vào tháng 9/2021, công trình dự kiến sẽ khánh thành vào năm 2024. Khi đường hầm thông xe sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa khu mới Giang Bắc và khu đô thị chính của Vu Hồ xuống còn 5 phút di chuyển bằng xe ô tô. Sau khi hoàn tất, công trình mang ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện chất lượng giao thông đô thị, đẩy nhanh phát triển kinh tế, du lịch của sông Trường Giang.


 Công trình được thiết kế thành đường hầm cao tốc 2 chiều gồm 6 làn, vận tốc tối đa 80km/h (Ảnh cắt từ clip).

Sông Trường Giang hay còn gọi là Dương Tử, chảy qua 10 tỉnh thành của Trung Quốc và là một trong những cái nôi của nền văn minh Trung Hoa. Đây là con sông dài nhất châu Á với chiều dài hơn 6.300km, đứng thứ 3 thế giới chỉ sau sông Nile và sông Amazon.

Suốt nhiều thế kỷ, con sông này là đường huyết mạch của việc vận chuyển hàng hóa. Đến nay, nó vẫn đóng vai trò quan trọng góp phần phát triển kinh tế, du lịch của nhiều thành phố, đô thị lân cận.

Mỗi khúc của con sông nổi tiếng này lại mang một vẻ đẹp riêng, khi hiền hòa bình yên, lúc ồn ào mạnh mẽ với những dòng chảy xiết kèm thác nước tung bọt trắng xóa.

Cập nhật: 07/06/2022 Dân Trí
  • 998