Xét nghiệm mới để phát hiện ung thư ruột kết

  •  
  • 545

Theo một kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Journal of Proteome Research, các nhà khoa học Mỹ đã cho thấy sự tiến triển trong việc sử dụng phương pháp thử nghiệm nước tiểu để phát hiện bệnh ung thư ruột kết - căn bệnh ung thư phổ biến thứ ba ở nước Mỹ.

Nếu được sử dụng thành công thì phương pháp sẽ giúp giảm thiểu các quy trình phức tạp như nội soi nhằm phát hiện bệnh ung thư ruột kết hiện nay.

Nghiên cứu này đã tiến hành phân tích những khác biệt về hóa chất trong nước tiểu ở những người bị bệnh ung thư ruột kết và những người không bị.

Tiến sỹ Wei Jia và các đồng nghiệp đã chỉ ra rằng soi ruột kết, bao gồm việc sử dụng một ống soi có đèn bằng nhựa dẻo rất nhỏ, có camera để xem và có dụng cụ để cắt bỏ những cục bướu hay để lấy tế bào cho việc thử nghiệm, vẫn là công cụ hiệu quả nhất để sớm phát hiện bệnh ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, quy trình này không tạo cảm giác thỏa mái, chi phí đắt đỏ và tốn thời gian. Vì vậy, xét nghiệm nước tiểu có thể là một phương pháp thay thế tốt.

Các nhà khoa học đã phân tích các mẫu nước tiểu của 123 người, trong đó có 60 người bị ung thư ruột kết và 63 người không bị, để xem xét những khác biệt về thành phần. Họ đã xác định được 16 chất mà xuất hiện với số lượng bất bình thường ở những người bị ung thư ruột kết.

Những thay đổi này bao gồm nồng độ tăng của tryptophan, một trong 22 axít amin được tìm thấy trong các protein. Kết quả này chứng minh tiềm năng của việc sử dụng phương pháp xét nghiệm nước tiểu để phát hiện sớm bệnh ung thư ruột kết.

Ung thư ruột già thường xảy ra nhiều hơn tại các nước phương Tây. Mỗi năm có khoảng 55.000 người Mỹ qua đời vì bệnh này. Bệnh này thường xảy ra nhất đối với những người từ 50 tuổi hoặc lớn hơn.

Hiện nay, khoa học chưa biết chính xác nguyên nhân nào tạo ra bệnh ung thư ruột già.

Tuy nhiên, có một số trường hợp có thể làm gia tăng nguy cơ bị bệnh này như nguy cơ của bạn gia tăng nếu bạn 50 tuổi hoặc già hơn; nguy cơ của bạn gia tăng nếu bạn hoặc thân nhân của bạn có các bướu thịt (políp) hoặc trước đây đã bị ung thư ruột già; nguy cơ của bạn gia tăng nếu bạn bị chứng viêm ruột già mãn tính như “Viêm loét ruột già hay Viêm ruột già”, “Bệnh Crohn” hoặc “hội chứng co thắt rối loạn đường ruột”; thức ăn của bạn có nhiều chất béo.../.

Theo Vietnam+
  • 545