Xi măng “xanh”

  •  
  • 3.062

Xi măng địa polime (Geopolymer), là loại vật liệu xây dựng thân môi trường và đổi mới được phát triển tại Trung tâm Công nghệ Trenchless của trường đại học Công nghệ Louisiana (TTC), Mỹ, sẽ được trưng bày tại triển lãm giao thông tổ chức tại Trung tâm Khoa học Detroit.

>>> Xi măng Novacem sẽ thay thế xi măng Portland?

Được TS. Erez Allouche, Giám đốc của TTC và nhóm nghiên cứu của ông phát triển, xi măng địa polime là một thế hệ vật liệu xi măng mới sử dụng “tro bay” một trong những sản phẩm phụ công nghiệp dư thừa nhất, với vai trò là vật thay thế cho xi măng Portland, loại vật liệu tổng hợp được sản xuất phổ biến nhất trên thế giới.

Allouche cho biết việc trưng bày loại xi măng địa polime này tại triển lãm sẽ thu hút được sự chú ý rộng rãi của công chúng tới công nghệ xây dựng xanh mới nổi này. Nếu công chúng nhận thức được rằng có những phương pháp bền vững hơn để xây dựng cầu đường, thì sẽ khiến các cơ quan chính phủ khai thác và thúc đẩy các công nghệ “xanh hơn”. Sự ảnh hưởng như vậy rất thiết yếu đối với các vật liệu mới, ví dụ như xi măng địa polime, để góp phần vượt qua rất nhiều rào cản hành chính tồn tại giữa phòng thí nghiệm với ngành xây dựng.

So sánh với xi măng Portland thông thường, xi măng địa polime có những đặc tính hơn hẳn như độ chống ma sát cao hơn, chịu lửa tốt hơn (lên tới 2400oF), có sức căng và biến dạng cao, độ co ngót thấp…Tro bay được xử dụng trong mẫu vật trưng bày tại Trung tâm Khoa học Detroit thu được từ một nhà máy điện đốt than gần Louisiana.

Nhóm nghiên cứu hi vọng công nghệ đổi mới và xanh này sẽ ngày càng có nhiều ứng dụng thương mại trong khắp ngành công nghiệp xây dựng, với những ứng dụng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đi đầu.

Allouche cho biết nhóm nghiên cứu của họ là một trong những nhóm đi đầu trong lĩnh vực này và sẽ là thành phần chủ chốt để phát triển và thương mại hóa công nghệ xi măng địa polime trong những năm tới.

Lợi ích lớn nhất của xi măng địa polime sẽ là tiềm năng làm giảm khí nhà kính tuần hoàn, lên tới 90% so với xi măng Portland thông thường. Các nhà nghiên cứu tại TTC tiếp tục nghiên cứu các cách thức thay thế xi măng Portland bằng các loại vữa được sản xuất từ chất thải công nghiệp. Một số xi măng địa polime thế hệ mới có thể có vòng đời dài hơn xi măng thông thường.

Theo Công nghệ mới
  • 3.062