Xoắn ốc xanh kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời New Zealand

  •  
  • 582

Những ánh sáng xoắn ốc kỳ lạ xuất hiện trên bầu trời đêm 19/6 khiến các nhà thiên văn học New Zealand kinh ngạc.

Vào khoảng 7h25, Alasdair Burns, một hướng dẫn viên ngắm sao trên đảo Stewart (Rakiura), nhận được tin nhắn từ một người bạn: Hãy ra ngoài và nhìn lên bầu trời.

“Ngay sau khi ra ngoài, chúng tôi hiểu người bạn muốn nói điều gì”, Burns cho biết.

Anh nhìn thấy một vòng xoáy ánh sáng màu xanh lam khổng lồ giữa bóng tối.

“Nó trông như một thiên hà xoắn ốc khổng lồ, chỉ treo lơ lửng trên bầu trời và từ từ trôi ngang qua. Vòng xoáy đó mang lại một cảm giác kỳ lạ", Burns chia sẻ.

Một vòng xoáy ánh sáng xanh được nhìn thấy từ Đảo Stewart, New Zealand, vào hôm 19/6.
Một vòng xoáy ánh sáng xanh được nhìn thấy từ Đảo Stewart, New Zealand, vào hôm 19/6. (Ảnh: Guardian).

Burns chụp một vài tấm ảnh và ghi lại hình ảnh xoắn ốc bằng điện thoại cá nhân.

“Chúng tôi nhanh chóng gõ cửa và gọi những người hàng xóm ra ngoài. Chúng tôi ngồi trên hiên cùng nhìn lên. Ai cũng kinh ngạc”, Burns nói.

Các hội nhóm nhà thiên văn học nghiệp dư trên mạng xã hội bàn luận sôi nổi về những hình ảnh và nghi vấn về hiện tượng này. Có nhiều giả thuyết được đặt ra, từ UFO đến tên lửa của nước ngoài hay các màn trình diễn ánh sáng thương mại.

“Lỗ đen quỹ đạo của chúng ta là nơi người ngoài hành tinh ở”, một nhà thiên văn học nói.

Giáo sư Richard Easther, nhà vật lý tại Đại học Auckland, đã gọi hiện tượng này là "kỳ lạ nhưng dễ giải thích". Ông cho rằng thực tế hơi ngớ ngẩn hơn một chút.

Ông nhận định những đám mây đặc biệt này xuất hiện khi tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

“Khi thuốc phóng được đẩy ra phía sau, nước và carbon dioxide sẽ tạo thành đám mây dưới ánh sáng Mặt Trời. Hình dạng quỹ đạo của vệ tinh và vị trí chúng ta đang ngồi so với mặt trời là các yếu tố tạo nên những đám mây kỳ dị này. Chúng có thể được nhìn thấy từ Đảo Nam”, ông Easther nói.

Ông Easther cho biết tên lửa được đề cập có khả năng là vụ phóng Globalstar từ SpaceX. Vụ phóng tên lửa này được đưa vào quỹ đạo trái đất thấp ngoài khơi Cape Canaveral ở Florida hôm 19/6.

Burns đã đọc về hiện tượng tương tự vào năm 2009. Anh đã đoán rằng hình ảnh xoắn ốc có khả năng là từ một tên lửa.

Năm 2009, một vụ phóng tên lửa của Nga cũn từng tạo nên những hình xoắn ốc xanh lam khổng lồ có thể được nhìn thấy ở Na Uy.

Ngay cả khi biết điều đó, Burns vẫn không thể tin nổi vào mắt mình: “Không ai trong chúng tôi từng thấy bất cứ điều gì như vậy trước đây. Thật là ngoạn mục”.

Cập nhật: 20/06/2022 Zing
  • 582