Xuất hiện khối cầu lửa bí ẩn trên bầu trời

  •   46
  • 9.406

Sớm ngày 21/11, nhiều người dân khu vực miền tây Canada nhìn thấy cảnh tượng kỳ lạ về một vật thể rực sáng trên bầu trời giống như thiên thạch đang lao về hướng trung tâm tỉnh Alberta của nước này.

Có nhiều thông tin khác nhau về màu sắc của vật thể kỳ bí này, nhưng mọi người đều khẳng định đó chắc chắn không phải là một chiếc máy bay vì nó quá lớn. Những người quan sát được mô tả không đồng nhất về màu sắc của vật thể như xanh lá cây, vàng, tím hoặc xanh da trời.

Dan Charrois sống tại ngoại ô thành phố Edmonton, thủ phủ tỉnh Alberta, cho biết các camera an ninh tại nhà anh đã thu được một số hình ảnh về ánh sáng cực lớn trên bầu trởi. "Nó xảy ra quá nhanh và tôi không nghĩ mọi người có đủ thời gian phản ứng để ghi lại cảnh tượng đó", anh nói thêm.

Charrois là người hoạt động trong lĩnh vực phần mềm máy tính và từng viết một chương trình chuyên theo dõi các thiên thạch. Bản thân anh không nhìn thấy quả cầu lửa bí ẩn nói trên nhưng khi được bạn bè và hàng xóm kể lại, anh đã kiểm tra các băng từ camera an ninh để tìm hiểu. Anh phát hiện khoảnh khắc của khối cầu lửa này xuất hiện vào 17h26 giờ địa phương và chỉ tồn tại vỏn vẹn trong 2 giây

Hình ảnh quả cầu lửa phát trên kênh truyền hình Global National của Canada.

Nhiều nhân chứng khác cũng khẳng định nhìn thấy khối cầu lửa và gọi điện kể lại cảnh tượng cho các kênh truyền hình địa phương. Những người sống tại Lloydminster, nằm giữa hai thành phố Alberta và Saskatchewan, cho biết cầu lửa mạnh đến nỗi nó rực sáng như ban ngày khi lao qua khu vực họ sinh sống.

Phát ngôn viên sân bay quốc tế Edmonton là Jim Rudolph cho biết: "Bầu trời phía đông sân bay rực sáng. Theo cơ quan nghiên cứu NavCanada, đây rõ ràng là kết quả do một thiên thạch tạo ra". Giáo sư Chris Herd thuộc Đại học Alberta thì nhận định: "Những gì chúng ta nhìn thấy có thể là khối cầu lửa được hình thành khi một thiên thạch tiến vào khí quyển". 

Hiện không có thông tin nào về việc vật thể nói trên đã đâm xuống đất và cũng không có bất cứ tiếng nổ khả nghi nào được ghi nhận. Nhà thiên văn học Alan Dyer ở thành phố Calgary cho rằng, hiện còn quá sớm để phỏng đoán nguyên nhân gây ra ánh sáng kỳ lạ nói trên. Các nhà khoa học sẽ phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu qua các đoạn video và bức ảnh để tìm hiểu nguyên nhân chính xác của hiện tượng này.

Xem video tại đây

Đình Chính - Vnexpress (Theo CTV, Times Colonist)
  • 46
  • 9.406