Xuất hiện mưa sao băng kéo dài suốt một tháng

  •   52
  • 2.254

Những người yêu thiên văn học trên Trái đất sắp được ngắm trận mưa sao băng Eta Aquarids kéo dài suốt một tháng, diễn ra từ ngày 20/4 đến ngày 21/5.

Mưa sao băng Eta Aquarids xảy ra khi Trái đất di chuyển qua đuôi của sao chổi Halley. Cực điểm trận mưa sao băng sẽ bắt đầu từ ngày 5 đến 7/5, theo trang IFL Science (Mỹ).

Đây là giai đoạn ánh trăng yếu nhất trong tháng vì Mặt trăng vừa bước vào chu kỳ mới, hay còn gọi là trăng non. Trăng sẽ khuyết và bầu trời đủ tối để nhìn rõ sao băng. Thời điểm tốt nhất để ngắm là lúc sáng sớm và ban đêm.

Những mảnh vỡ từ đuôi sao chổi Halley sẽ xâm nhập vào khí quyển và ma sát với không khí. Chúng bốc cháy và tạo nên những vệt sáng trên bầu trời.

Một vệt sao băng trong trận mưa sao băng Eta Aquarids năm 2013. Một vệt sao băng trong trận mưa sao băng Eta Aquarids năm 2013. (Ảnh: Business Insider)

Cư dân Trái đất có thể quan sát Eta Aquarids khi nhìn lên vùng trời ở chòm sao Aquarius (Bảo Bình). Những người sống tại Nam bán cầu sẽ quan sát rõ hơn. Lúc cao điểm, nơi này có thể quan sát khoảng 30 sao băng mỗi giờ.

Sao băng sẽ ít xuất hiện hơn ở Bắc bán cầu, đặc biệt tại xích đạo. Tuy nhiên, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì mỗi giờ có thể quan sát khoảng 10 sao băng.

Một trong những cách tốt nhất để ngắm sao băng vào ban đêm là đi ra vùng trời tối khoảng 30 phút để mắt thích ứng với điều kiện ánh sáng yếu. Ngoài ra, sao băng sẽ dễ nhìn thấy hơn nếu cách xa những nơi có ánh đèn.

Mưa sao băng là hiện tượng xảy ra khi hàng loạt khối đá không gian di chuyển vào khí quyển, ma sát với không khí và bốc cháy. Quá trình này sinh ra nhiệt và ánh sáng, tạo thành rất nhiều vết lóa đẹp mắt trên bầu trời. Mưa sao băng có thể kéo dài vài ngày hoặc vài tuần.

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nếu một khối đá không gian bốc cháy hoàn toàn trong khí quyển gọi là sao băng. Nhiều sao băng xuất hiện cùng lúc gọi là mưa sao băng. Những khối đá lớn hơn, không bốc cháy hết trong khí quyển và lao xuống mặt đất gọi là thiên thạch.

Cập nhật: 28/03/2016 Theo Zing.vn
  • 52
  • 2.254