Xuất hiện "quái thú khổng lồ" chưa từng biết ở Anh

Một loài thuộc nhóm khủng long đa dạng từ 130 triệu năm trước trên đảo Wight - "đảo quái thú" nổi tiếng ở Anh - vừa được một nhóm nghiên cứu tìm thấy.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Systematic Palaeontology, loài quái thú mới được đặt tên là Vectipelta barretti, thuộc một nhóm khủng long đa dạng gọi là Ankylosauria.

Các Ankylosauria chỉ bò 4 chân đã cao hơn cả con người, tổng chiều dài từ đầu đến đuôi có khi lên tới 7 m. Chúng xuất hiện tràn ngập ở khu vực Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu từ kỷ Jura đến kỷ Phấn Trắng.

Ảnh phục dựng kỹ thuật số bộ xương của các Ankylosauria
Ảnh phục dựng kỹ thuật số bộ xương của các Ankylosauria, với các gai trên da cũng có lõi bằng xương, khiến cơ thể chúng được trang bị hàng trăm vũ khí lợi hại như thanh kiếm - (Ảnh: BẢO TÀNG LỊCH SỬ TỰ NHIÊN).

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Stuart Pond từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở London - Anh cho biết họ đã tìm thấy quái thú này từ Hệ tầng Wessex, một khu vực chứa đầy trầm tích cổ đại và góp phần lớn giúp đảo Wight trở thành một "đảo quái thú" nổi tiếng.

Người ta cho rằng vùng đất nay là đảo Wight trước đây là một vùng trũng, nơi nước cuốn xác các con khủng long và nhiều quái thú khác thời tiền sữ gom vào một chỗ, biến khu vực thành một mỏ hóa thạch phong phú.

Quái thú Vectipelta barretti
Quái thú Vectipelta barretti - (Ảnh đồ họa: Stuart Pond/ BẢO TÀNG LỊCH SỬ TỰ NHIÊN).

"Đây là một mẫu vật cực kỳ quan trọng vì nó làm sáng tỏ sự đa dạng của Ankylosauria trong hệ tầng Wessex cũng như vào đầu kỷ Phấn Trắng ở Anh" - tờ Sci-News dẫn lời tiến sĩ Pond.

Ankylosauria đã được tìm thấy ở Anh từ các thế kỷ trước nhưng trong suốt 142 năm, người ta đã quy cho tất cả các mẫu vật được tìm thấy - hầu hết chỉ là một phần nhỏ của cơ thể - là loài Polacanthus foxii. Tuy nhiên, phát hiện mới làm dấy lên nghi ngờ các Ankylosauria có thể đa dạng hơn ở đảo quốc này, ít nhất là có thêm một loài mới.

Quái thú mới Vectipelta barretti già hơn các mẫu vật Polacanthus foxii cổ xưa nhất tới 6-8 triệu năm.

Các tác giả sử dụng kỹ thuật phân tích gene để đối chiếu hóa thạch mới với Polacanthus foxii, cho thấy hai loài không có quan hệ họ hàng gần.

Cũng gống như các Ankylosauria khác, loài quái thú mới xuất hiện cũng có thân mình "bọc thép", với bộ da tua tủa những gai giống như các thanh kiếm sắc bén, tạo nên một vẻ ngoài khá rùng rợn dù chúng là khủng long ăn cỏ.

Sự xuất hiện của quái thú chưa từng biết này cũng sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về giả thuyết có một cuộc tuyệt chủng hàng loạt vào kỷ Jura, điều đồng thời tạo nên kích thích giúp các dòng dõi sống sót được tiến hóa mạnh mẽ, phát sinh nhiều loài mới hơn.

Cập nhật: 19/06/2023 NLĐ