Yahoo mở rộng phát triển dịch vụ tại Việt Nam

  •  
  • 52

Đồng sáng lập Yahoo David Filo (ảnh) cho biết Yahoo dự định mở rộng ở các thị trường đang nổi lên như Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Brazil nhằm thu hút người dùng.

Phóng viên của IDG News Service đã phỏng vấn Filo trong chuyến thăm Ấn Độ của ông.

- Các thị trường đang nổi có ý nghĩa thế nào với Yahoo về mặt doanh thu?

Hiện nay, chúng tôi có 500 triệu người sử dụng trên toàn cầu, và khi chúng tôi nghĩ lấy đâu ra 500 triệu người sử dụng nữa, câu trả lời là những thị trường mới. Chúng tôi không thể có họ ở Mỹ, Anh, hay Nhật Bản. Tôi nghĩ doanh thu theo bước người sử dụng. Có thể mất nhiều năm, tôi không rõ là 1, 10, 15 hay 20 năm. Nhưng chúng tôi biết thị trường mới nổi sẽ rất quan trọng. Chẳng hạn Ấn Độ đang chứng tỏ doanh thu phát triển tốt. Người ta bắt đầu quảng cáo nhiều trên mạng. Chúng tôi không biết bao giờ, nhưng chúng tôi biết chắc Ấn Độ sẽ trở thành thị trường hàng tỷ USD, và chúng tôi muốn có vị trí tốt khi điều đó xảy ra.

- Yahoo lo ngại gì khi doanh thu của Google trong quý trước cao gần gấp đôi Yahoo?

Chúng tôi tiếp tục đứng đầu mảng quảng cáo đồ hoạ và tương lai rất sáng sủa. Về quảng cáo với công cụ tìm kiếm, rõ ràng chúng tôi có khoảng cách với Google. Chúng tôi đầu tư nhiều vào lĩnh vực này, và chúng ta sẽ thấy nhiều thay đổi tích cực với nỗ lực Panama và thiết kế lại toàn bộ phần quảng cáo. Tất nhiên, chúng tôi phải bắt kịp họ. Chúng tôi đầu tư nhiều nhân lực và chúng tôi nghĩ có nhiều tiềm năng trong tương lai.

Về khía cạnh người sử dụng dịch vụ, mọi chuyện vẫn tốt đẹp. Nhìn vào Yahoo Mail, Answers hay Messenger, số người sử dụng tăng nhanh và chúng tôi vẫn đứng vị trí hàng đầu. Chúng tôi nhận thấy rằng chúng tôi phải nỗ lực trên khía cạnh quảng cáo ở công cụ tìm kiếm.

- Có phải Yahoo đã tính sai khi nghĩ công cụ tìm kiếm là ứng dụng chết?

Nếu nhìn lại công cụ tìm kiếm cách đây 10 năm, chúng tôi có rất nhiều đối thủ. Excite, Lycos và Infoseek đều có công nghệ tìm kiếm riêng. Nhưng họ đều ra đi, chỉ còn một công ty tồn tại là Yahoo. Chúng tôi không sở hữu công nghệ tìm kiếm. Nếu bạn xem xét từ khía cạnh tồn tại và kiếm tiền thì đó vẫn là lựa chọn đúng.

Tất nhiên, những công ty đó đã không thiết lập và đưa ra thị trường công cụ tìm kiếm như Overture đã làm. Google đã áp dụng mô hình đó và thành công, nhưng họ cũng chờ tới lúc Overture khẳng định “Đây là cách kiếm tiền từ tìm kiếm”. Không chỉ chúng tôi, mà tất cả những người trong lĩnh vực tìm kiếm, đều không thấy điều đó.

Tất nhiên, nếu Overture xuất hiện trước đó 5 năm, có lẽ mọi chuyện đã tốt đẹp với tất cả chúng ta, vì chúng ta sẽ thấy tiềm năng sớm hơn và chúng ta sẽ tập trung vào lĩnh vực này sớm hơn. Nhìn lại quá khứ, lẽ ra chúng tôi nên tập trung vào tìm kiếm sớm hơn ư? Tất nhiên! Bạn có thể nói về bất kỳ công ty thành công nào. Nhưng trong môi trường ấy, tôi nghĩ chúng tôi đã có quyết định đúng đắn vào thời điểm đó.

- Nhìn tới tương lai, ông có nghĩ các ứng dụng Google đang cung cấp khiến người sử dụng gắn bó với hãng không? Yahoo có định cung cấp những ứng dụng kiểu đó không?

Chúng tôi đã tính đến những ứng dụng kiểu đó từ lâu. Hiện nay chúng tôi không cung cấp và cũng chưa có kế hoạch cung cấp. Chúng tôi biết mọi người thích các ứng dụng đó, nhưng chúng tôi quan tâm đến chúng tôi có thể làm tốt bao nhiêu thứ. Tôi không nói là chúng tôi sẽ không cung cấp. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét và đánh giá xem liệu chúng có ý nghĩa với chúng tôi không. Hiện nay chúng tôi quyết định đó không phải là trọng tâm và có nhiều điều khác chúng tôi phải tập trung. Và tôi xin nhắc lại, chúng tôi muốn tập trung vào một số lĩnh vực mà chúng tôi thực sự làm tốt.

- Yahoo có một số sản phẩm chồng chéo như Flickr và Yahoo Photos. Liệu các dòng sản phẩm này có được hợp lý hoá? 

Tất nhiên, chúng tôi đã có Yahoo Photos, rồi sau đó đưa ra Flickr với đối tượng người sử dụng khác hẳn. Nhưng thời gian trôi đi, mọi thứ kết hợp với nhau. Vì vậy, với những việc kiểu này, chúng tôi tiếp tục xem xét và đặt câu hỏi “Liệu đây có phải là lúc hợp nhất những thứ đó hay chúng vẫn phục vụ các cộng đồng khác nhau?”. Khi thấy một số thứ phục vụ một thị trường, chắc chắn chúng tôi sẽ kết hợp chúng lại với nhau. Ví dụ, Del.icio.us, My Web, và BookMarks có một số yếu tố trùng lặp và chúng tôi đã kết hợp lại thành một dịch vụ. Tất nhiên, việc hợp nhất này đang diễn ra và chắc chắn là phải một thời gian nữa thì cái mới mới xuất hiện. Trùng lặp khi thử sản phẩm không phải là sai lầm, nhưng về lâu về dài bạn phải đảm bảo nguồn lực.

- Ông từng nói thị trường chưa sẵn sàng cho truyền hình di động vì băng thông chưa đủ nhanh và thiết bị cầm tay chưa đủ mạnh. Vậy cơ hội trước mắt cho Yahoo trong thị trường di động là như thế nào?

Cơ hội trước mắt, theo tôi, là Yahoo Go, giống như công cụ tìm kiếm. Gần đây, chúng tôi tung ra oneSearch. Trong môi trường di động, chúng tôi không muốn đưa ra 20 triệu kết quả Web và mọi người phải đọc qua. Ý tưởng là tìm ra đúng kết quả người sử dụng mong muốn.

Vì vậy, tìm kiếm cũng quan trọng như email và tin nhắn. Dịch vụ dựa vào địa điểm quan trọng với bản đồ, và còn những dịch vụ khác như thông tin, giống như tin tức, thể thao. Đó là nhu cầu trước mắt.

Chúng tôi đã vào lĩnh vực di động khoảng 3 năm nay và chúng tôi đã thấy người ta làm gì. Chúng tôi đã làm mọi thứ vài năm qua, nhưng giờ đây chúng tôi sẽ tập trung vào những gì người ta thực sự muốn sử dụng và thấy thực sự có giá trị. Trong tương lai, điều đó sẽ thay đổi khi thiết bị cầm tay mạnh hơn, mạng nhanh hơn và chúng tôi đảm bảo sẵn sàng với những gì sẽ đến. Nhưng hiện nay, chúng tôi quan tâm đến những cái tạo khác biệt trên thị trường.

K.Linh

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 52