Yahoo "mông má" công cụ tìm kiếm trực tuyến

  •  
  • 140

Truy cập vào trang tìm kiếm của Yahoo ngày hôm nay, người dùng sẽ bắt gặp một giao diện mới, tinh giản nhưng hội tụ những tính năng hữu ích và mạnh mẽ hơn. Đợt mông má này được coi là nỗ lực mới nhất của hãng trong việc công phá vào lãnh địa mà Google đang thống trị. 

Không những vậy, đây còn là "sự thay đổi đáng kể nhất" mà hãng này từng áp dụng cho công cụ tìm kiếm của mình trong suốt 3 năm rưỡi qua.

Với nước cờ này, đồng sáng lập Jerry Yang không che giấu tham vọng khôi phục lại danh tiếng cho Yahoo - một gương mặt luôn đi đầu và dồi dào sức sáng tạo. (Yang trở lại lãnh đạo Yahoo từ tháng 6 vừa qua, khi thay thế Chủ tịch Terry Semel giữ ghế Giám đốc điều hành).

Tổng hợp và chuyên sâu

"Liệu đợt nâng cấp này có ý nghĩa với thị phần hay không? Tôi không cho là vậy. Nhưng nó sẽ giúp cải thiện hình ảnh của hãng. Một trong những lý do khiến Google thu hút được nhiều người dùng như vậy là vì hãng này liên tục giới thiệu những sáng kiến và sản phẩm mới đầy thú vị".

Sự thay đổi đáng chú ý nhất là khả năng tìm kiếm cụm từ của phiên bản mới. Khi bạn gõ một cụm từ vào hộp tìm kiếm, Yahoo sẽ tự động cung cấp một danh sách các khái niệm có liên quan, đồng thời số lượng đường link ảnh, video và nhạc số hiển thị trên trang kết quả chính cũng nhiều hơn.

Công cụ cũng sẽ hiển thị thông tin từ dịch vụ Yahoo Calendar, Upcoming.org để thông báo cho bạn những sự kiện sắp xảy ra ở địa phương mà có liên quan đến yêu cầu tìm kiếm.

Ngoài ra, rất nhiều tính năng mới của Yahoo Search đã được "vay mượn" từ Google và Ask.com, cũng như na ná với Windows Live Search mà Microsoft mới trình làng tuần trước.

Yahoo hy vọng cách tiếp cận của họ mang tính tổng hợp cao hơn so với sản phẩm của các đối thủ, nhất là trong 3 lĩnh vực mới nổi là nhạc, phim và ảnh số.

Lấy thí dụ, bằng cách "tranh thủ" thư viện ảnh số khổng lồ của Flickr, Yahoo đã xây dựng một cơ sở dữ liệu hình ảnh "hoành tráng" hơn nhiều so với bất cứ hãng nào khác.

Vẫy vùng

Nguồn: Reuters
"Mục tiêu của chúng tôi là: Số 1 trong những lĩnh vực hẹp", Yang tuyên bố. Với phương châm này, Yahoo hy vọng sẽ kéo được khách hàng rời bỏ Google và trở lại với mình.

Trong khoảng thời gian từ tháng 6/2000 đến tháng 4/2004, Yahoo đã sử dụng công cụ tìm kiếm của Google - một quyết định "sai lầm" khiến cho Google từ vị thế một đối thủ tí hon nhanh chóng chuyển mình, biến thành "Thánh Gióng".

Tuy đứng thứ hai về mức độ được sử dụng, nhưng rõ ràng là Yahoo đang mất dần thị phần. Lợi nhuận lẫn giá cổ phiếu của hãng đều suy giảm.

Tháng 8 vừa qua, Yahoo chỉ còn kiểm soát khoảng 23% thị phần tìm kiếm tại Mỹ, chưa được một nửa so với tỷ lệ 56,5% của Google. Để so sánh, vào đầu năm 2005, thị phần của Yahoo là 32%, chỉ thua kém đôi chút so với Google (35%) mà thôi.

"Yahoo đã bị tụt lại khá xa, không chỉ với Google mà còn với cả các đối thủ khác", nhà phân tích Jim Lanzone của Forrester Research cho biết.

"Tìm kiếm là lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo liên tục để thỏa mãn người dùng. Bạn càng bày được nhiều món ngon lên mâm, người dùng lại càng kỳ vọng nhiều hơn".

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 140