Yahoo mua lại mạng quảng cáo BlueLithium

  •  
  • 59

Hôm 4/9 Yahoo cho biết hãng lại chuẩn bị chi thêm 300 triệu USD để mua lại mạng quảng cáo trực tuyến nổi tiếng BlueLithium.

Giới phân tích nhận định bản hợp đồng này có thể xem là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu thúc đẩy phát triển nhằm khắc phục tình trạng tài chính tồi tệ đang đe doạ cổ phiếu của hãng đồng thời cũng là một phần trong nỗ lực giành lại những gì đã mất vào tay đối thủ Google trong 3 năm qua.

Mới đây Yahoo cũng đã chi 700 triệu USD để mua lại hãng quảng cáo trực tuyến nổi tiếng Right Media nhằm nâng cấp hệ thống quảng cáo, cho phép phân phối liên kết quảng cáo theo yêu cầu tìm kiếm.

Song song bên cạnh đó Yahoo liên tục mở rộng thị phần bằng việc thoả thuận với hàng loạt đối tác về quảng cáo trực tuyến, trong đó có những tên tuổi như eBay, Comcast Corp và hàng trăm từ báo trực tuyến khác.

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng thứ 2 thế giới tin tưởng rằng hãng hoàn toàn có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bằng cách mang đến cho các nhà quảng cáo Internet nhiều cách tiếp cận khách hàng hơn.

BlueLithium còn nắm trong tay công nghệ theo dõi phân tích hoạt động khách hàng (behavioral targeting). Công nghệ này cho phép phân tích nhận diện sở thích của người duyệt web, giúp nhà quảng cáo cho hiển thị những quảng cáo phù hợp nhất mang lại hứng thú cho khách hàng.

Chúng tôi cho rằng đây hoàn toàn là một bước đi hợp lô-gíc rất thích hợp với chiến lược cải cách mạnh mẽ của chúng tôi,” ông Todd Teresi – Phó chủ tịch cao cấp phụ trách mạng xuất bản của Yahoo – cho biết. Không những thế BlueLithium còn sẽ mang lại cho Yahoo “một danh sách rất dài” các đối tác quảng cáo.

Dự kiến bản hợp đồng sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay.

Cuộc đua của “3 ông lớn”

Không chỉ có Yahoo để ý đến việc tăng cường năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo mà thực sự cả “2 ông lớn” còn lại của thị trường tìm kiếm Internet - gồm Google và Microsoft – cũng đã tính đến chuyện chuyển hướng đi như thế.

Có thể nói “cuộc đua” chính thức được khởi động khi Google qua mặt Yahoo và Microsoft trong việc mua lại hãng quảng cáo hàng đầu DoubleClick với giá 3,1 tỉ USD. Bị hớt tay trên nên các đối thủ của Google liên tục gây khó dễ yêu cầu có sự tham gia của các cơ quan quản lý điều tra xem liệu có sự độc quyền trong bản hợp đồng này không. Cho đến nay bản hợp đồng vẫn chưa được phê duyệt.

Tiếp theo là đến lượt Microsoft chi 6 tỉ USD để mua lại hãng quảng cáo aQuantive. Ngoài những bản hợp đồng này còn có rất nhiều hãng quảng cáo nhỏ khác cũng lần lượt rơi vào tay những “ông lớn” này.

Yahoo đã từng là một “ông vua” trên thị trường quảng cáo trực tuyến Internet. Nhưng trong khoảng 3 năm trở lại vị trí này đã thuộc về tay Google trước những bước phát triển vượt bậc của hãng.

Lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay của Yahoo đã giảm gần 7% xuống còn 303 triệu USD. Trong khi đó, doanh thu của Google tăng tới 47% lên con số 1,9 tỉ USD. Chính vì thế mà cổ phiếu của Yahoo đã rơi vào một tình thế vô cùng khó khăn trên thị trường tài chính.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 59