YouTube lên mạng di động Verizon

  •  
  • 96

Lần đầu tiên kể từ khi ra đời, video clip "cây nhà lá vườn" của YouTube sẽ có thể xem được trên ĐTDĐ Verizon. Ngược lại, thuê bao của mạng di động này cũng có thể tải video clip lên YouTube trực tiếp từ "dế".

Như vậy là kể từ sau khi được Google mua lại hồi tháng trước với giá 1,76 tỷ USD, đây là bản hợp đồng phát hành lớn đầu tiên mà website non trẻ YouTube ký được. Với tên gọi Mobile YouTube, dịch vụ này sẽ chính thức khai trương vào đầu tháng 12 và hoàn toàn không tính thêm phí đối với khách hàng của Verizon.

YouTube sẽ xuất hiện trên 14 mẫu điện thoại mới mà Verizon trình làng trong dịp Giáng sinh năm nay. Kênh "phát sóng" của YouTube sẽ bao gồm những video clip được xem nhiều nhất hoặc được bàn tán nhiều nhất trên website.
Để tải một đoạn phim video từ điện thoại Verizon lên trang web YouTube, người dùng chỉ phải sử dụng tính năng mà họ đã quen khi muốn chia sẻ ảnh với bạn bè là MMS.

Cả YouTube lẫn Verizon đều nhấn mạnh việc "di động hóa" YouTube sẽ tạo ra một sức hút lớn cho video-trên-từng-cây-số. "ĐTDĐ sẽ trở thành cửa ngõ cho những nội dung tự tạo chứ không cần phụ thuộc vào PC nữa", người phát ngôn của Verizon tuyên bố.

Tất nhiên, theo quy định của Verizon, các clip trình chiếu trên mạng di động này sẽ không vi phạm bản quyền hoặc chứa chấp những nội dung "người lớn". Đây quả là một thách thức cho YouTube, vì site này đạt được thành công một phần là nhờ sự kết hợp giữa clip ca nhạc thu lại từ MTV, VH1... với những clip tự biên tự diễn.

Để giảm thiểu nguy cơ bị kiện, gần đây YouTube có ký thỏa thuận hợp tác với Universal Music Group, Sony BMG, CBS và Warner Music Group. Trong đó, thỏa thuận với Universal thực sự là một cú đột phá vì hãng đĩa lớn nhất thế giới này từng dọa sẽ kiện YouTube vi phạm bản quyền.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 96