2012: Một phần tư hành tinh sẽ <i>"online"</i>

  •  
  • 237

Theo dự đoán của Jupiter Research, một phần tư dân số thế giới sẽ được kết nối Internet trong vòng 4 năm tới.

Cụ thể, tổng số người dùng Internet của cả hành tinh sẽ cán ngưỡng 1,8 tỷ vào năm 2012, chiếm hơn 25% dân số toàn cầu.

Tốc độ tăng trưởng nhanh nhất sẽ tập trung ở những khu vực như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ và Brazil và có phần chậm hơn tại Mỹ, Tây Âu, Đông Bắc Á.

"Từ năm 2007 đến năm 2012, số người dùng interrnet sẽ tăng hơn 44%. Đây là mức tăng kỷ lục trong lịch sử", báo cáo của Jupiter Research cho biết.

Mặc dù các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ có tỷ lệ phổ cập Internet thấp hơn so với các nước phát triển, song Jupiter Research tin rằng "không có sự khác biệt" về thói quen, kỹ năng ứng dụng và trình độ lướt net giữa các khu vực.

(Ảnh: AFP)

"Nói cho dễ hiểu thì các thao tác và hoạt động online của người dùng Trung Quốc cũng có độ khó, độ thành thạo về công nghệ chẳng kém gì người dùng tại Mỹ", chuyên gia Vikram Sehgal giải thích.

Không có gì ngạc nhiên khi Jupiter đánh giá châu Á là một thị trường đặc biệt quan trọng bởi 2 yếu tố: dân số đang tăng nhanh và thị trường công nghệ cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt.

Ngôi sao châu Á

"Châu Á sẽ không chỉ là châu lục có tốc độ tăng trưởng dân số online cao nhất thế giới, mà còn là một thị trường khổng lồ để các doanh nghiệp khai thác và tìm kiếm cơ hội làm ăn", ông Sehgal nói thêm.

Hiện tại, theo báo giới Trung Quốc, xứ sở Vạn Lý Trường Thành đã qua mặt Mỹ để trở thành quốc gia có dân số sử dụng Internet đông nhất hành tinh.

Cụ thể, số người online tại Trung Quốc đã vượt quá 220 triệu, còn Mỹ vẫn "dậm chân tại chỗ" với 216 triệu người dùng Internet.

Việc tận dụng trình độ, nguồn nhân lực dồi dào tại đây, kết hợp với giá nhân công rẻ sẽ giúp các doanh nghiệp IT phương Tây tiết kiệm được nhiều chi phí.

Nhưng quan trọng hơn, họ sẽ cho ra đời được nhiều sản phẩm mang tính bản địa cao, phù hợp với nhu cầu của người dùng châu Á.

Dân số Internet tăng nhanh cũng là một tín hiệu vui cho các hãng như Google, Yahoo... vốn có doanh thu dựa dẫm chủ yếu vào quảng cáo trực tuyến.

Theo khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu iSuppli, Google, Baidu.com và Yahoo hiện là 3 công cụ tìm kiếm phổ biến và được ưa chuộng nhất tại châu Á hiện nay.

Trọng Cầm (Theo VNUnet, VietNamNet)
  • 237