Những công dụng của hoa chuối không phải ai cũng biết

  •  
  • 18.409

Là món ăn phổ biến hàng ngày, hoa chuối còn có nhiều công dụng cho sức khỏe như điều trị tiểu đường, chống nhiễm trùng, điều trị rối loạn tiêu hóa.

Từ xưa đến nay, hoa chuối được sử dụng rất nhiều trong các phương thuốc tự nhiên điều trị các rối loạn khác nhau của cơ thể.

Theo Live Strong, hoa chuối giàu chất xơ, protein và axit béo không bão hòa, đồng thời cũng chứa nhiều vitamin E và flavonoids. Hoa chuối có thể được ăn sống hoặc nấu chín, thêm vào các món salad, súp và các loại trà.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y Bệnh viện Quân đội Trung ương 108, hoa chuối vị ngọt, tính lạnh, có công dụng hóa đàm nhuyễn kiên, bình can tiêu ứ, thông kinh hoạt lạc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như ngực bụng đầy chướng, hay ợ chua, nôn nhiều đờm rãi, mắt hoa đầu choáng, đau tức vùng tim, rối loạn kinh guyệt, chỉ khát nhuận phế, thông huyết mạch, lợi xương tủy.

Dưới đây là những lợi ích của hoa chuối cho sức khỏe mà bạn nên biết.

Hoa chuối là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình.
Hoa chuối là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình. (Ảnh: Indiatimes).

1. Chống nhiễm trùng

Mumtaz Jahan, tác giả của nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Chemical and Pharmaceutical Research, cho biết chiết xuất ethanol trong hoa chuối ức chế sự tăng trưởng của các vi khuẩn gây bệnh như Bacillus subtalis, Bacillus cereus, Escherichia coli, giúp chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Theo một nghiên cứu khác của tạp chí Parasitology Research năm 2011, chất ethyl acetate của hoa chuối có thể ức chế sự phát triển của ký sinh trùng gây sốt rét Plasmodium falciparum trong ống nghiệm.

2. Kiểm soát đường huyết

Những người bị bệnh tiểu đường luôn phải đấu tranh để giữ lượng đường trong máu ổn định. Hoa chuối rất giàu chất xơ, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn chậm hơn, ngăn chặn bất kỳ đột biến nào về đường huyết gây tổn thương đến thần kinh hoặc thận.

Theo kết quả nghiên cứu ở chuột đăng trên tạp chí Phytotherapy Research năm 2000, tiêu thụ 0,15-0,25 g hoa chuối trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và tăng tổng số lượng hồng cầu hemoglobin.

3. Điều trị rối loạn tiêu hóa

Theo India Times, hoa chuối có tác dụng làm dịu hệ thống tiêu hóa, có thể được sử dụng để ngừa đau bụng và đầy hơi do axit. Chất xơ trong hoa chuối có thể cải thiện nhu động ruột, giảm táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ.

Hoa chuối có tác dụng làm dịu hệ thống tiêu hóa.
Hoa chuối có tác dụng làm dịu hệ thống tiêu hóa.

4. Chống oxy hóa

Chiết xuất methanol của hoa chuối có đặc tính chống oxy hóa, giúp ổn định các gốc tự do trong cơ thể. Nếu các gốc tự do không được trung hòa, electron không ổn định của chúng sẽ phản ứng với DNA và các protein của tế bào người, làm thay đổi tính chất của chúng. Điều này dẫn đến một số bệnh mãn tính, bao gồm ung thư và bệnh tim.

5. Điều hòa kinh nguyệt

Ăn một cốc hoa chuối nấu với sữa chua có thể làm tăng nồng độ progesterone trong cơ thể, ngăn ngừa chảy máu kinh nguyệt quá nhiều và rong kinh. Hoa chuối cũng tốt cho phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

6. Tăng cường trạng thái và giảm lo âu

Bắp chuối cải thiện tâm trạng và giảm bớt lo lắng do giàu ma-giê. Chúng được xem là loại thuốc chống trầm cảm không hề gây tác dụng phụ nào.

7. Trị thiếu máu

Bắp chuối giúp tăng nồng độ hemoglobin trong máu. Nồng độ hemoglobin tốt giúp mang chất dinh dưỡng đến tất cả các bộ phận của cơ thể một cách hiệu quả nên nó là cách chữa thiếu máu tự nhiên.

Bắp chuối cải thiện tâm trạng và giảm bớt lo lắng do giàu ma-giê.
Bắp chuối cải thiện tâm trạng và giảm bớt lo lắng do giàu ma-giê.

8. Ngừa ung thư và tim

Bắp chuối chứa tannin, axit, flavonoid và chất chống oxy hóa khác, giúp chống lại các gốc tự do và loại bỏ các tổn thương oxy hóa dẫn đến bệnh ung thư và bệnh tim.

9. Tăng sản lượng sữa

Bắp chuối đặc biệt tốt cho các bà mẹ đang cho con bú vì nó giúp tăng nguồn cung cấp sữa mẹ.

10. Giảm cân

Súp làm từ bắp chuối hỗ trợ giảm cân. Chỉ cần thêm bắp chuối với tỏi, gừng, rau mùi và lá vào nồi súp. Dùng nó 4-5 lần một tuần sẽ mang lại kết quả giảm cân thành công ngoài mong đợi.

11. Rối loạn thần kinh

Ăn bắp chuối hằng ngày cũng có thể giúp ngăn ngừa các rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson và Alzheimer vốn là những bệnh gốc tự do gây tổn thương mô thần kinh.

12. Tốt cho phụ nữ đang cho con bú

Bà mẹ mới sinh nào cũng mong muốn cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, nhưng không phải ai cũng có nhiều sữa cho bé. Bắp chuối có tác dụng kích thích tuyến sữa, giúp các bà mẹ nuôi con tốt hơn.

Bạn có thể chế biến nhiều món từ bắp chuối để đổi vị, như nấu canh với tôm, cá chép hoặc hầm chân giò, hay dùng bắp chuối xắt nhỏ, luộc chín sau đó trộn với mè làm món gỏi...

13. Mau lành vết thương sau sinh

Hoa chuối còn có chứa ethanol trong thành phần rất có lợi trong việc thúc đẩy tiến trình mau lành vết thương khi sinh. Ngoài ra, hoa chuối còn hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, do đó ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn nên ăn nhiều món ăn chế biến từ hoa chuối trong thời kỳ mang thai giai đoạn sắp sinh sẽ có được những lợi ích này.

14. Ngăn ngừa các gốc tự do

Hợp chất methanol của bắp chuối có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho cơ thể, phòng ngừa các căn bệnh nghiêm trọng như ung thư. Với phụ nữ, chất chống oxy hóa trong bắp chuối còn là vị thuốc tự nhiên chống lại quá trình lão hóa, duy trì sự tươi trẻ cho cơ thể.

15. Dồi dào chất khoáng và vitamin

Hoa chuối là thực phẩm giàu vitamin, nhất là vitamin A, C và E, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho những người có vấn đề về đường ruột.

Bên cạnh đó, hoa chuối cũng là liều thuốc chữa trị trầm cảm tự nhiên mà không có tác dụng phụ. Nếu cảm thấy lo âu thì bạn nên ăn các món chế biến từ hoa chuối vì chúng có chứa magiê, giúp giảm lo lắng và kích thích tinh thần.

Cập nhật: 15/09/2020 Tổng Hợp
  • 18.409