5 thứ sẽ biến mất trong vòng 5 năm tới

  •   4,413
  • 16.804

5 năm là khoảng thời gian không lâu nhưng với sự phát triển rất nhanh của công nghệ thì chừng đó là đủ để một công nghệ hay một sản phẩm nào đó từng phổ biến và được dùng nhiều biến mất. Dựa vào xu hướng và các công nghệ thay thế, danh sách bên dưới sẽ là 5 thứ được dự đoán sẽ biến mất trong vòng 5 năm tới. Bạn còn sử dụng hàng ngày bao nhiêu trong số chúng, và bạn có đồng ý chúng có thể biến mất (hoặc không thông dụng) nữa trong 5 năm tới?

1. Tiền mặt, séc, thẻ tín dụng, ATM

Trong tương lai, tiền mặt sẽ biến mất hoặc máy rút tiền ATM để nhường cho thẻ tín dụng, xa hơn là ví điện tử.
Trong tương lai, tiền mặt sẽ biến mất hoặc máy rút tiền ATM để nhường cho thẻ tín dụng, xa hơn là ví điện tử.

Tại những đô thị lớn và hiện đại có rất ít người còn sử dụng tiền mặt hoặc ATM để rút tiền cho những giao dịch hàng ngày, thay vào đó là qua thẻ. Square giúp bất cứ doanh nghiệp nhỏ nào ứng dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ một cách dễ dàng, Venmo cho phép bạn chia tiền ăn với một ai đó qua việc chuyển tiền qua tin SMS... Những giao dịch ngân hàng cũng sẽ sớm có thể thực hiện hoàn toàn trên thiết bị di động, thậm chí trên xe hơi.

Tại Mỹ, lượng người dùng tấm séc (dùng để thuê) đã giảm 57% từ 2000 tới 2012. 94% trong giới trẻ dưới 35 tuổi hiện nay thực hiện giao dịch ngân hàng trực tuyến. Thậm chí trong tương lai, tiền mặt sẽ biến mất hoặc máy rút tiền ATM để nhường cho thẻ tín dụng, xa hơn là ví điện tử (Apple Pay, Android Pay, Samsung Pay...)

2. USB nhớ

Với sự phổ biến của smartphone và dịch vụ đám mây thì USB nhớ sẽ sớm đi vào dĩ vãng.
Với sự phổ biến của smartphone và dịch vụ đám mây thì USB nhớ sẽ sớm đi vào dĩ vãng.

Đã từng có thời điểm USB nhớ rất phổ biến để mang, chia sẻ dữ liệu với nhau. Thế nhưng với sự phổ biến của smartphone và các dịch vụ đám mây cùng kết nối mạng ngày một nhanh thì USB nhớ sẽ phải đi vào dĩ vãng. Theo báo cáo từ Ericsson, 70% dân số toàn cầu sẽ sở hữu smartphone vào 2020. Các dịch vụ dữ liệu di động sẽ phủ sóng 90% dân số toàn cầu, còn các dịch vụ đám mây của Apple, Box, Dropbox, Google... cũng sẽ ngày một rẻ và nhanh.

3. Mật khẩu bảo vệ

Hầu hết smartphone cao cấp hiện nay đều có bảo mật vân tay giúp chúng ta quên đi mật khẩu.
Hầu hết smartphone cao cấp hiện nay đều có bảo mật vân tay giúp chúng ta quên đi mật khẩu.

Mật khẩu (password) rất thông dụng hiện nay khi mỗi người trung bình sở hữu khoảng 19 mật khẩu, một nửa trong số đó thừa nhận mật khẩu của họ có mức độ bảo mật không an toàn hoặc yếu. Nhưng nếu bạn đang dùng một mật khẩu mạnh thì không đồng nghĩa nó không bao giờ bị tấn công. Trên thực tế, các thiết bị di động hiện nay đã chuyển qua các phương thức bảo mật khác như vân tay, mống mắt, nhận diện giọng nói hay khuôn mặt...

Dĩ nhiên là những phương thức trên vẫn có khả năng bị tấn công nhưng nó cho thấy rằng dùng mật khẩu (chữ hoặc số) đã không còn là ưu tiến số 1. Ở những trường hợp trên thì mật khẩu chỉ là phương thức thứ cấp, để hỗ trợ khi một trong số những cách trên không thể dùng hoặc bị vô hiệu hóa. Hầu hết smartphone cao cấp hiện nay đều có bảo mật vân tay giúp chúng ta quên đi mật khẩu, thậm chí Microsoft còn tiến xa hơn với bảo mật mống mắt trên Lumia 950/950XL.

4. Điều khiển từ xa

Khi Internet of Things lên ngôi thì cũng là lúc remote không còn ý nghĩa gì nữa.
Khi Internet of Things lên ngôi thì cũng là lúc remote không còn ý nghĩa gì nữa.

Tùy vào số thiết bị và độ phức tạp của các hệ thống nghe nhìn, an ninh... trong nhà mà số điều khiển từ xa (remote) có thể nhiều hay ít, nhưng chắc chắn không hề nhỏ. Bạn từng bận tâm để tìm chúng xem những đứa nhỏ để chúng ở đâu, có lẽ mối lo đó sẽ sớm không còn, không phải nhờ điều khiển Tizen hỗ trợ nhiều thiết bị cùng lúc mà Samsung mới giới thiệu, mà là không cần tới remote nữa.

Công ty nghiên cứu Strategy Analytics dự đoán sự lên ngôi của Internet of Things, nhà thông minh và các thiết bị đeo được sẽ giúp kết nối khoảng 17,6 tỉ thiết bị với nhau vào 2020. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại chúng ta đã có thể dùng giọng nói để tìm kiếm và ra lệnh rồi, ví dụ với Amazon Echo. Khi đó, làm remote cho mỗi thiết bị phần cứng sẽ chẳng còn ý nghĩa nữa.

5. Văn bản, giấy tờ hợp đồng...

Trong tương lai, chúng ta sẽ ứng dụng đám mây nhiều hơn và giấy tờ văn bản sẽ lùi vào quá khứ.
Trong tương lai, chúng ta sẽ ứng dụng đám mây nhiều hơn và giấy tờ văn bản sẽ lùi vào quá khứ.

Ký trên giấy, các hợp đồng văn bản... cần phải được in ra, fax gửi đi, scan, dành thời gian đọc rồi thông qua quyết định... tất cả sẽ trở thành lạc hậu trong thế giới kỹ thuật số hiện nay. Trong tương lai, chúng ta sẽ ứng dụng đám mây nhiều hơn, các hợp đồng sẽ "trên mây" hoàn toàn mà không còn phải soạn và in ra, ký như trước kia. Bất động sản, dịch vụ tài chính, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe đang ứng dụng đám mây ngày một nhiều để tăng tính hiệu quả, giảm chi phí và đem lại trải nghiệm mới. Những thứ liên quan tới giấy tờ sẽ không còn phổ biến nữa, sẽ sớm thôi.

Cập nhật: 14/01/2016 Theo Tinh Tế
  • 4,413
  • 16.804