500 tỷ vốn điều lệ cho đẩy mạnh hoạt động môi trường

  •  
  • 164

Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam vừa trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng (so với số vốn hiện tại là 200 tỷ đồng) nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động bảo vệ môi trường trong năm 2008.

Trong năm 2007, Quỹ đã chi cho hoạt động môi trường hết 51 tỷ đồng với 10 dự án thuộc các lĩnh vực xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, khí thải, thu gom rác thải và đầu tư công nghệ thân thiện môi trường, tăng gấp 2 lần năm 2006.

Tại buổi tổng kết năm 2007 và phương hướng kế hoạch hoạt động năm 2008 của Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam vào ngày 9/1, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên, đồng thời là Chủ tịch Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam cho biết, ông không hài lòng với hoạt động của Quỹ Bảo vệ Môi trường vì đáng ra Quỹ này phải hoạt động tốt hơn nhiều.

Ô nhiễm môi trường làng nghề
(Ảnh: Trần Vũ)

Kỳ vọng sau khi thành lập Quỹ 1-2 năm thì số vốn sẽ tăng tối thiểu là 1.000 tỷ đồng nhưng không đạt. Theo người đứng đầu Quỹ bảo vệ Môi trường, do cơ chế nên nguồn bổ sung vốn cho Quỹ từ phí bảo vệ môi trường hầu không đưa về Quỹ được, trong khi đó, một số ’’nguồn’’ được coi là lớn từ phí nước thải lại xin... miễn giảm phí!

Đáng lưu ý ở một số địa phương có nguồn thải lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Thọ.... Hiện nay số vốn ban đầu không những không tăng mà ’’teo’’ đi còn 1 nửa. Quỹ Bảo vệ Môi trường trong tình trạng... bảo toàn vốn.

"Nếu có 1.000 tỷ đồng, Quỹ sẽ làm được nhiều việc lớn hơn, ví dụ như cấp học bổng cho sinh viên học giỏi ngành môi trường, trao các giải thưởng về môi trường, hỗ trợ các địa phương gặp thiên tai bị ảnh hưởng môi trường. Đặc biệt là làm bà đỡ cho các dự án đầu tư vào công nghệ sạch, công nghệ xử lý rác thải- vốn hiện đang ngày một tăng, ô nhiễm và tốn diện tích chôn lấp"- Bộ trưởng Nguyên nói.

Theo đó, sắp tới Quỹ sẽ bám sát vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường, thu phí bảo vệ môi trường không phải là chung chung mà phải có mức cụ thể từ dầu thô là bao nhiêu %, từ nước thải công nghiệp bao nhiêu %, từ rác thải bao nhiêu %, hay phạt vi phạm môi trường bao nhiêu, ai phạt, phạt như thế nào... Sau đó tính xem nguồn về như thế nào vì hiện nay nguồn về Quỹ rất ’’nhỏ giọt’’.

Giám đốc Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà cho biết, trong năm 2008, Quỹ phấn đấu cho vay 70 tỷ đồng, tài trợ và đồng tài trợ 5 tỷ đồng, hỗ trợ lãi suất 1 tỷ đồng, bổ sung vốn từ phí bảo vệ môi trường 30 tỷ đồng và từ nguồn ngân sách cấp cho hoạt động quản lý về môi trường 2 tỷ đồng.

Kiều Minh

Theo Vietnamnet
  • 164