6 bài tập chống "ngáy" hiệu quả

  •  
  • 7.920

Các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ Brazil mới đây đã đưa ra một số phương pháp tập luyện hiệu quả dành cho người hay bị ngủ ngáy, trong đó chuyển động lưỡi là một trong những yếu tố hàng đầu đóng góp vào sự thành công cho quá trình luyện tập.

6 bài tập chống "ngáy" hiệu quả

Giải pháp đơn giản hiệu quả của các chuyên gia Brazil giới thiệu chỉ bao gồm những bài tập với lưỡi của người hay bị ngủ ngáy về đêm.

"Các bài tập làm giảm đi đáng kể tình trạng ngủ ngáy ở trong nhóm nghiên cứu của chúng tôi", tiến sỹ Geraldo Lorenzi-Filho cho biết trong một bài báo nghiên cứu chi tiết về các bài tập chống ngủ ngáy của ông.

Nghiên cứu được thực hiện với 39 bệnh nhân được lựa chọn ngẫu nhiên trong vòng 3 tháng điều trị với các bài tập hít thở hoặc bài tập hàng ngày khác.Theo ghi nhận từ kết quả nghiên cứu, các bài tập này có thể giúp giảm đi 36% tần số ngủ ngáy hàng đêm của bệnh nhân.

Dưới đây là một số bài tập được tiến sỹ Geraldo Lorenzi-Filho khuyến nghị nên làm hàng ngày (mỗi bài tập 20 lần).

  1. Đẩy lưỡi lên trên vòm miệng và trượt về phía sau.
  2. Cuộn lưỡi lên và ghì thật mạnh toàn bộ lưỡi vào vòm miệng.
  3. Đè lưỡi xuống sát dưới miệng trong khi vẫn cố gắng đẩy đầu lưỡi chạm hàm răng dưới.
  4. Mở rộng vòm miệng và phát âm "a".
  5. Đặt ngón tay lên hai bên mép miệng và ấn vào từ bên ngoài.
  6. Nhai thay đổi luân phiên ở mỗi bên khi ăn.

Ngáy là một trong những triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến chứng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ (OSA) và gây ra những âm thanh lớn do sự rung động của các mô mềm, ngăn cản và làm tắc nghẽn đường thở. Tuy nhiên, không phải hầu hết những người ngáy đều mắc OSA.

6 bài tập chống "ngáy" hiệu quả

Điều trị ngủ ngáy cần phải có quá trình dài bao gồm việc kết hợp nhiều bài tập và uống thuốc. Để ngăn chặn ngủ ngáy, người bệnh cần tránh uống rượu, thuốc an thần, tránh nằm ngửa và nên nằm nghiêng sang bên phải, giảm cân, điều trị các vấn đề liên quan đến mũi, vòm miện và phẫu thuật đường hô hấp,...

Giám đốc Y khoa của phòng thí nghiệm giấc ngủ tại ĐH Y Kentucky (Mỹ) cho biết, nghiên cứu này sẽ mở ra một triển vọng mới trong việc chữa trị hiệu quả cho những người bị ngáy trong tương lai khi mà căn bệnh âm thầm này hàng năm đã gây ra nỗi khổ cho không biết bao gia đình và các cặp vợ chồng trên toàn thế giới.

Cập nhật: 22/02/2018 Theo VnReview
  • 7.920