Hiện tượng lạ lùng trước khi xảy ra động đất làm chết 118 người ở Trung Quốc

  •  
  • 1.116

2 ngày trước khi trận động đất 6,2 độ xảy ra ở Tích Thạch Sơn, tỉnh Cam Túc, nhiều cư dân địa phương chụp được hình ảnh một đàn chim đen bay vòng tròn rất kỳ lạ.


Hàng trăm con chim đậu trên đường dây điện.

Trận động đất cường độ 6,2 độ richter xảy ra tại huyện Tích Thạch Sơn, châu Lâm Hạ, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào lúc lúc 23h59 ngày 18/12. Tâm chấn nằm ở thị trấn Liễu Câu. Trận động đất giết chết ít nhất 118 người ở Cam Túc và 11 người ở Thanh Hải, làm hư hại nguồn nước, điện, giao thông, thông tin liên lạc và cơ sở hạ tầng khác.

Theo truyền thông địa phương, đây là trận động đất nguy hiểm nhất xảy ra ở Trung Quốc trong gần một thập kỷ qua, kể từ trận động đất ở tỉnh Vân Nam khiến khoảng 600 người thiệt mạng vào năm 2014.

Đáng nói, hai ngày trước khi xảy ra động đất ở Cam Túc, một số người dân chụp được cảnh tượng một đàn chim màu đen rất lớn bay lượn trên bầu trời địa phương. Những hình ảnh được chụp lúc chiều tối cho thấy, trên đường phố xuất hiện đàn chim đen lớn, một số con bay vòng tròn ở độ cao thấp, còn lại đa số chim đen đậu kín đường dây điện.

Đây là hiện tượng hiếm lạ, rất ít khi xảy ra nên đã thu hút sự chú ý của mọi người.
Đây là hiện tượng hiếm lạ, rất ít khi xảy ra nên đã thu hút sự chú ý của mọi người.

Ngay sau khi trận động đất tại Cam Túc xảy ra, những hình ảnh về đàn chim đen được lan truyền rộng rãi. Nhiều người cho rằng đây chính là dấu hiệu báo trước của thiên tai bởi trong lịch sử, đã có không ít bằng chứng về việc động vật cảm ứng được tai họa thiên nhiên sớm hơn con người và có hành vi kỳ lạ trong khoảng từ vài tuần đến vài giây trước khi động đất.

Năm 1975, ở thành phố Hải Thành (Liêu Ninh, Trung Quốc) cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Bất chấp nhiệt độ xuống cực thấp, mặt nước đóng băng, rất nhiều con rắn đua nhau trườn ra khỏi nơi ngủ đông trong những tuần trước khi trận động đất mạnh 7,3 độ richter tấn công Hải Thành vào ngày 4/2 năm đó.

Hành vi bất thường của loài bò sát này cùng với các sự cố khác đã thuyết phục nhà chức trách sơ tán người dân khỏi thành phố vài giờ trước khi thảm họa xảy ra.

Các loài động vật cũng có hành vi kỳ lạ trước khi xảy ra trận động đất lịch sử 7,8 độ richter vào ngày 28/7/1976 ở thành phố công nghiệp Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Thảm họa này đã san bằng gần như toàn bộ thành phố, cướp đi sinh mạng của hơn 700 nghìn người.

Cảnh hoang tàn đổ nát ở Đường Sơn sau trận động đất tháng 7/1976.
Cảnh hoang tàn đổ nát ở Đường Sơn sau trận động đất tháng 7/1976.

Trong vòng một vài tuần trước thảm họa này, cá tươi ở Đường Sơn được bán rất nhiều và rất rẻ. Ngư dân cho biết trước và sau ngày 20/7, họ nhìn thấy rất nhiều loại cá nổi lên, rất dễ bắt.

Hoắc Thiện Hoa, một người dân sống ở thành phố này kể lại, vào ngày 25/7/1976, 3 ngày trước khi động đất xảy ra, anh nghe tiếng động lạ ở ao cá, chạy ra xem thì thấy cả đàn cá nhảy cao trên mặt nước, có con nhảy thẳng lên trời, xoay vòng như con quay.

Cũng hôm đó, Trương Hồ Hiệu, một thuyền viên, thấy xung quanh thuyền có tiếng kêu rít, rồi một đàn chuồn chuồn màu xanh bay tới đậu đầy thuyền, người xua đuổi hay bắt cũng không hề nhúc nhích.

Một ngày trước động đất, anh Trương Hữu và nhiều người khác ở thị trấn Bình Thôn, huyện Thiên An, Đường Sơn nhìn thấy chim yến mẹ ngậm lấy yến con bay đi. Nhiều người dân trong huyện cũng nhìn thấy chuồn chuồn và châu chấu bay thành từng đàn trải rộng hơn trăm mét.

Cùng ngày, ông Vương Cái Sơn ở huyện Loan Nam, Đường Sơn nhìn thấy đàn chuột trong vườn chạy tán loạn một cách hốt hoảng, nhiều chuột lớn mang theo chuột nhỏ chạy điên cuồng như thể đang tìm nơi trú ẩn. Tại một nhà kho hợp tác xã gần Đường Sơn, có người chứng kiến hơn 300 con chuột chui ra khỏi hang và cùng tụ họp.

Nửa đêm 27/7, vài giờ trước trận động đất kinh hoàng, ông Vương Tài ở ngoại ô thành phố Đường Sơn ngạc nhiên thấy 4 con vịt trước cổng nhà mình rướn cổ kêu và vỗ cánh phành phạch, đi theo ông nhằng nhẵng, dùng mỏ kéo ống quần ông như muốn nói gì đó. Còn ông Trương Bảo Quý ở huyện Loan Nam không ngủ được vì mèo trong nhà kêu la thảm thiết, cho ăn thì không chịu ăn, cứ kêu và chạy tán loạn.

Đêm đó, nhiều người nghe thấy tiếng chó sủa bất thường, ngựa dứt dây cương chạy cuồng ra quốc lộ. Và lúc 3h45 ngày 28/7/1976, trận động đất được đánh giá là có "sức hủy diệt tương đương 400 quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima" đã xảy ra.

Theo The Washington Post, những video được quay tại Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, trước trận động đất làm chết hơn 7.800 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào sáng sớm 6/2/2023, khi trời chưa sáng, rất nhiều con chim ùa hết ra khỏi tổ, bay tán loạn và kêu ầm ĩ phía trên những ngôi nhà.

Năm 2016, khoảng 15 phút trước khi xảy ra trận động đất 5,8 độ ở bang Oklahoma (Mỹ), người dân cũng chứng kiến cảnh hàng nghìn chú chim ào ra bay loạn xạ trên không trung như cảm nhận được điều khủng khiếp sắp đến.

Cập nhật: 21/12/2023 VTC
  • 1.116