6 người phải nhập viện vì nghi cúm gia cầm

  •  
  • 52

Vợ và ba con của ông Nguyễn Đ.B. ở huyện Năm Căn (Cà Mau) đã lần lượt phải vào Trung tâm Y tế huyện Năm Căn sau khi ăn một con gà chết hôm 23-12.

Hai người con lớn của ông B. (13 và 7 tuổi) nhập viện ngày 25-12, sang ngày 27 và 28-12 vợ ông B. và con út 3 tuổi cũng nhập viện. Sở Y tế Cà Mau đã cho điều trị cách ly đối với cả bốn bệnh nhân. Ông Huỳnh Trung Kiên - quyền giám đốc Sở Y tế Cà Mau - cho biết cả bốn bệnh nhân đều có cùng triệu chứng ho, sốt, lừ đừ, tuy nhiên chưa có hiện tượng suy hô hấp cấp, nhưng tình trạng của bệnh nhân 13 tuổi rất đáng lo ngại.

Theo lời kể của ông B., ngày 23-12, một trong chín con gà nuôi của ông lăn ra chết. Ông đã làm thịt cho cả nhà cùng ăn.

Theo website báo SGGP, sáng 29-12, ông Nguyễn Hữu Minh - chi cục phó Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng - cho biết vừa nhận được thông tin hai người trong cùng một gia đình ở huyện Mỹ Tú có triệu chứng khó thở sau khi ăn thịt gà. Ông Minh nói Sóc Trăng chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm và hai người này chỉ ăn gà đá độ không mắc bệnh.

* Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 29-12, ông Hoàng Văn Năm, phó cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), cho biết Trung tâm Thú y vùng VI vừa tiến hành lấy 30 mẫu swab (dịch họng hoặc ổ nhớp) bất kỳ trên các đàn gia cầm ở Quảng Nam và kết quả đáng báo động: 73% số mẫu đã cho kết quả dương tính với virus H5N1.

Với kết quả này, ông Năm cảnh báo khả năng xảy ra dịch ở Quảng Nam rất lớn vì tỉ lệ virus H5N1 lưu hành trên đàn gia cầm rất cao, nhất là trong các đàn vịt. Hiện nay đang mùa chim di cư, thời tiết chuyển lạnh là những điều kiện rất tốt cho virus cúm gia cầm tái bùng phát. “Khi trong cơ thể gia cầm đã có sẵn virus này thì nếu xảy ra dịch, dịch sẽ phát rất nhanh và lây lan rộng” - ông Năm khẳng định.

Chiều cùng ngày, Cục Thú y cũng cho biết Hậu Giang không có báo cáo về các ổ dịch mới. Hai ổ dịch xuất hiện trước đó đã được bao vây, khoanh vùng. Cơ quan thú y đã tiến hành tiêu hủy gần 900 gia cầm bệnh. Còn tại Bạc Liêu ngày 28-12 đã tiêu hủy trên 820 con gà, vịt bệnh và nghi mắc bệnh tại các ổ dịch ở xã Ninh Quới, Ninh Hòa (huyện Hồng Dân). Chi cục Thú y tỉnh cũng đã thành lập các chốt kiểm dịch và tiến hành tiêm phòng bổ sung gần 170.000 con gia cầm...

* Hôm qua 29-12, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến đã ký thông báo về tình hình dịch cúm và các biện pháp phòng chống. Theo đó, từ 1 đến 31-1-2007, tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, chuồng trại, khống chế không để virus H5N1 phát tán ra môi trường.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm, đặc biệt là tại các cửa khẩu biên giới. Ngành y tế tăng cường kiểm dịch và chuẩn bị cơ sở điều trị, đề phòng tình huống có dịch.

Trong thông báo, Bộ Y tế dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới cho biết tình hình cúm H5N1 đang diễn biến phức tạp trở lại. Dịch cúm gia cầm đã lan rộng ở nhiều quốc gia tại hầu hết các châu lục.

NHƯ Ý - Đ.BÌNH - L.ANH

Theo Tuổi trẻ
  • 52