Truyền thuyết kho báu: Căn phòng hổ phách (Phần 2)

  •   3,36
  • 9.538

Có những người Đức ngày nay vẫn miệt mài truy tìm dấu vết Căn phòng hổ phách bị Đức Quốc xã trộm từ cung điện của Sa hoàng trong cuộc xâm lược Liên Xô năm 1941. Được làm thủ công hoàn toàn từ hổ phách, vàng và đá quý, căn phòng chứa đựng những tác phẩm kinh điển nhất của nghệ thuật Ba-rốc, có thể xem là một kì quan của thế giới hiện đại.

Tháng 3/2011, cuộc săn tìm suốt 60 năm Căn phòng hổ phách của Sa hoàng đã có những khám phá mới tại một thị trấn nhỏ ở Đông Đức, khi những người săn tìm kho báu phát hiện một hầm cát mà họ tin rằng đang chứa đựng một trong những kì quan của thế giới hiện đại.

Matthias Gluba, một kiến trúc sư và là người đam mê sử học có vẻ đã lần ra dấu vết của báu vật này sau khi nghiên cứu những tài liệu thời chiến của thị trấn Auerswalde, gần thành phố Chemnitz của Đức.

Hình ảnh về Căn phòng Hổ phách nguyên thủy.
Hình ảnh về Căn phòng Hổ phách nguyên thủy. (Ảnh: Daily Mail).

Auerswalde là nơi Hitler cho chế tạo hai khẩu pháo lớn nhất trong lịch sử - Dora và Gustav – hai con quái vật khổng lồ đặt trên đường xe lửa có khả năng thổi bay những đầu pháo nặng hàng tấn. Khi tìm hiểu lịch sử của những khẩu thần công này, Gluba tình cờ phát hiện tài liệu về công trường bí mật dưới lòng đất.

Sau đó Gluba tìm thấy thông tin chi tiết về việc vận chuyển bí mật từ thành phố Koenigsberg (nay là Kaliningrad và một phần của Nga nhưng vào năm 1945 vẫn là thành phố chính của Đông Phổ thuộc Đức) – nơi lưu giữ cuối cùng được biết đến của Căn phòng hổ phách huyền thoại trước khi nó về tay Hồng quân Liên Xô.

Căn phòng Hổ phách bị Đức Quốc xã trộm từ cung điện của Sa hoàng trong cuộc xâm lược Liên Xô năm 1941. Được làm thủ công hoàn toàn từ hổ phách, vàng và đá quý, căn phòng chứa đựng những tác phẩm kinh điển nhất của nghệ thuật Ba-rốc và được công nhận rộng rãi là một trong những kho báu nghệ thuật quan trọng bậc nhất thế giới.

Khi tất cả 565 ngọn nến của nó được đốt lên, Căn phòng hổ phách được miêu tả là "bừng sáng như vàng ròng". Căn phòng được định giá khoảng 150 triệu Bảng (khoảng 5.000 tỷ đồng), nhưng nhiều người cho rằng nó vô giá.

Đây là món quà của Vua Phổ tặng Sa hoàng Nga Pie Đại đế năm 1716. Sau đó, Catherine Đại đế giao cho một đội thợ thủ công tô điểm thêm cho căn phòng và dời nó từ Cung điện Mùa đông ở Petersburg tới nơi ở mới mùa hè của bà ở vùng ngoại ô Tsarskoye. Đến tháng 1/1945, căn phòng biến mất sau nhiều chiến dịch tấn công trên mặt đất và trên không.

Căn phòng ban đầu phần nào được khôi phục năm 1979 nhưng vẫn thiếu sự huy hoàng nguyên bản. Từ khi biến mất, nó trở nên bí ẩn như thành phố vàng El Dorado trong truyền thuyết, và trở thành nỗi khát khao tìm kiếm của kẻ giầu lẫn người nghèo.

Viên chức của Đức phụ trách việc vận chuyển căn phòng cho biết nó được đặt trong một lâu đài và đã cháy rụi sau một cuộc không kích. Nhưng gần đây, ông Gluba, 57 tuổi, tái khởi động một cuộc săn lùng căn phòng kì ảo.

Ông tìm được những tài liệu về một cuộc không kích xuống Breslau (từng thuộc Đức, nay là một thành phố của Ba Lan) vào ngày 4/2/1945. Quân đội cho biết 40 toa tàu từ Koneigsberg, nơi đã bị mất nhiều ngày trước vào tay Hồng quân, không hề bị tổn hại trong cuộc tấn công và đang trên đường tới Auerswalde "một cách bí mật nhất".

"Sau đó tôi tìm thấy tài liệu nói rằng hàng trăm tù binh Liên Xô được chỉ đạo tháo dỡ những thùng hàng từ xe lửa và đưa tới một căn cứ dưới lòng đất ở trong rừng bên ngoài thị trấn, sau đó tôi tìm thấy ghi chép về việc cử một phân đội S.S để bảo vệ hoạt động này", báo Anh Guardian dẫn lời ông Gluba.

Ông cho rằng chiến dịch này được thực hiện rất muộn, trong bối cảnh chiến tranh và hệ thống giao thông hỗn loạn như vậy chứng tỏ những thùng hàng bí mật đó phải chứa thứ cực kỳ giá trị.


Cung điện Ekaterina gần thành phố Saint Peterburg, Nga, từng là nơi đặt Căn phòng Hổ phách. (Ảnh: Daily Mail).

Gunter Richter, một người dân địa phương đã hơn 80 tuổi, sống ở Auerswalde, kể với Gluba rằng, ông nhớ ở rừng Muna ngoài thị trấn có một khu hầm khổng lồ được xây dựng với mục đích quân sự mà ông từng tới đó khi còn nhỏ.

Ông nhớ căn hầm đó rất rộng, đủ để cho xe tải chạy bên trong. Nhưng nó biến mất khỏi các bản đồ sau chiến tranh. Năm 2011, ông và Gluba tìm thấy một đường thông khí dẫn tới một cấu trúc ngầm bí mật mà họ tin đó chính là căn hầm ngày xưa.

"Nếu chuyến hàng từ Koenigsberg và được đặc vụ S.S. bảo vệ được dỡ xuống ở đây thì chúng ta có trách nhiệm với lịch sử là phải mở chúng ra và xem có gì bên trong", ông chia sẻ.

Tháng 3/2011, nhóm tìm kiếm cho biết họ đang xin giấy phép để khai quật báu vật. Nhưng từ đó đến nay chưa có thêm tin tức gì.

Đến tháng 9/2015, những người săn kho báu tuyên bố tìm thấy đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã, và có thể Căn phòng hổ phách nằm trong đó. Bộ trưởng Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski nói rằng ông đã thấy hình ảnh radar thăm dò lòng đất về một đoàn tàu dài hơn 100m.

3 tháng sau đó, giới chức Ba Lan thông báo họ tìm thấy một đường hầm, nhưng không phải đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã như thông tin dự đoán trước đó. Và điều đó cũng đồng nghĩa với việc bí mật về Căn phòng hổ phách vẫn chưa được giải, báo Anh Daily Mail đưa tin.

Cập nhật: 01/03/2019 Theo Dân Việt
  • 3,36
  • 9.538