6 trận chiến đẫm máu nhất lịch sử chiến tranh thế giới

  •  
  • 4.834

Trong suốt chiều dài lịch sử chiến tranh của nhân loại, có nhiều trận đánh đẫm máu với tỷ lệ tử thương cực kỳ cao. Thế nhưng, trận đánh hao tổn sinh mạng nhất không diễn ra vào hai cuộc Chiến tranh Thế giới hiện đại mà lại thuộc thời kỳ cổ đại.

6. Trận Antietam (Nội chiến Mỹ) – Tỷ lệ tử thương: 3,22%

Trận Antietam

Diễn ra vào ngày 17.9.1862, trận Antietam đứng thứ 4 về độ khốc liệt của Nội chiến Mỹ và là trận đánh một ngày đẫm máu nhất trong lịch sử quân sự Mỹ. Chỉ trong vòng 12 tiếng, khoảng 25% quân số của Liên bang miền Bắc (Union) và 31% quân của Liên minh miền Nam (Confederate) đã tử trận, tàn phế hoặc bị bắt giữ (thiệt hại ước tính hơn 10.000 người mỗi bên). Cũng trong trận này, 6 vị tướng cũng đã thiệt mạng – một con số khủng khiếp với các cấp chỉ huy.

Trận Antietam được đánh giá là thắng lợi chiến lược của Liên bang miền Bắc, dọn đường cho Tổng thống Abraham Lincoln đưa ra Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ (Emancipation Proclamation) vào 5 ngày sau đó. Theo Business Insider, nếu quân Liên minh miền Nam đợi thêm vài giờ, lợi thế của trận chiến sẽ nghiêng về phía họ, khiến cho Tổng thống Lincoln không đủ tự tin để đưa ra Tuyên ngôn. Khi ấy, miền Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ các đồng minh ở châu Âu, dẫn tới thay đổi cục diện Nội chiến Mỹ.

5. Trận Gettysburg (Nội chiến Mỹ) – Tỷ lệ tử thương: 4,75%

Trận chiến Gettysburg

Trận chiến kéo dài 3 ngày giữa tướng George G. Meade cùng với Binh đoàn Potomac (Liên bang miền Bắc) và tướng Robert E. Lee cùng với Binh đoàn bắc Virginia luôn được ghi nhận là điểm ngoặt của Nội chiến Mỹ khi đã cướp đi qua nhiều mạng sống.

Trận Gettysburg là trận chiến đẫm máu nhất trong lịch sử chiến tranh Mỹ với thương vong từ 46.000 đến 51.000 người mỗi bên. Chỉ riêng trận đánh tranh giành ngọn đồi đá “Little Round Top” đã khiến 1.750 binh sĩ tử trận.

4. Trận Tuyurti (Chiến tranh Paraguay) – Tỷ lệ tử thương: 8,71%

Trận Tuyurti

Chiến tranh Paraguay, hay còn gọi là Chiến tranh Tam đồng minh, trở thành trận chiến đẫm máu nhất trong lịch sử chiến tranh Mỹ Latinh khi Paraguay “gây sự” với những quốc gia láng giềng, khiến cho ba nước Brazil, Argentina và Uruguay quyết định thành lập liên minh chống lại nước này

Theo các tư liệu lịch sử, với nỗ lực đột kích vào doanh trai Tam đồng minh không thành, trận Tuyurti đã khiến Paraguay gần như mất toàn bộ lực lượng vũ trang. Kết thúc chiến tranh, Paraguay đã mất 70% tổng số nam giới của mình.

3. Trận Okinawa (Thế chiến II) – Tỷ lệ tử thương: 35,48%

Trận chiến Okinawa

Trận Okinawa là một trong những trận đánh cao điểm chính trong giai đoạn cuối của Thế chiến II, cướp đi mạng sống của tổng cộng 240.931 binh sĩ, trong đó cả cả những người dân đảo Okinawa bị ép phải tòng quân. Trong khi phía Mỹ có 14.009 người thiệt mạng và hơn 82.000 người bị thương, quân đội Nhật Bản cũng chịu thiệt hại không kém khi mất tới 80% lực lượng phòng thủ của mình.

Theo Business Insider, có hai lý do khiến cho Nhật Bản tử thương lớn như vậy. Một là do thành phần quân Nhật có nhiều dân thường của đảo Okinawa bị buộc phải tòng quân và chiến đấu. Họ phải đối đầu với những binh lính Mỹ thiện chiến, trải qua nhiều trận chiến ở khu vực Thái Bình Dương. Thứ hai là do các chỉ huy của quân Nhật đã không chịu đầu hàng mà quyết định tử thủ, gây khó khăn và cả kinh hãi cho lính Mỹ.

2. Trận Rừng Argonne (Thế chiến I) – Tỷ lệ tử thương: 39,48%

Trận chiến rừng Argonne

Trận Argonne là cuộc tiến công cuối cùng của phe Hiệp ước trong Thế chiến I, đồng thời cũng là trận đánh đẫm máu nhất của cuộc chiến. Vào ngày 26.9.1918 – ngày đầu tiên của trận đánh, chỉ trong ba giờ đầu tiên, quân Hiệp ước đã sử dụng số đạn dược nhiều hơn cả Nội chiến Mỹ!

Theo các số liệu, cả 2 bên đều chịu thiệt hại rất lớn: nước Đức mất 28.000 binh sĩ, nước Mỹ mất 26.277 binh sĩ. Cá biệt, nước Pháp mất tới 70.000 người trong trận đánh này.

1. Trận Cannae (Chiến tranh Punic lần 2) – Tỷ lệ tử thương: 53,42%

Trận chiến Cannae

Trong trận Cannae, quân đội Carthage dưới sự chỉ huy của Hannibal Barca đã ghi danh vào lịch sử khi đánh bại quân đội La Mã có quân số đông gấp đôi. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, chiến thuật “đánh thọc sườn” được ghi nhận.

Theo nhà học giả cổ đại Polybius, trong tổng số 86.400 binh sĩ La Mã tham gia trận đánh, chỉ có 770 sống sót!. Trong khi đó, quân Carthage chỉ mất có 5.700 trên tổng số 50.000 binh sĩ và 200 trên tổng tố 10.000 kỵ binh.

Cập nhật: 20/04/2018 Theo Dân Việt
  • 4.834