Ăn nhiều rau xanh để tránh nguy cơ tiểu đường

Một chương trình nghiên cứu của các nhà khoa học Anh đã chứng minh rằng những người ăn rau xanh thường xuyên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Ăn nhiều rau xanh hàng ngày sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ mắc tiểu đường.
Ảnh: Internet

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Leicester nước Anh đã tiến hành phân tích những nghiên cứu trước đây về mối liên quan giữa sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 220 ngàn người. Kết quả phân tích cho thấy, những người thường xuyên ăn 120 gam rau chân vịt và các loại rau xanh khác mỗi ngày có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn những người khác 14%.

Các nhà khoa học cho rằng, có được tác dụng này có lẽ là nhờ trong các loại rau xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa và nguyên tố Magiê. Những thành phần này có tác dụng giảm thiểu các nguy cơ mắc tiểu đường.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng, mọi người không nên ăn một mình rau xanh mà nên biến chúng thành một thành phần quan trọng của bữa ăn. Thông qua thành phần và chế độ ăn uống hợp lý, nguy cơ tiểu đường sẽ giảm đi đáng kể.

Tiểu đường type 2, là một bệnh mạn tính do tụy tạng tiết không đủ insulin cần thiết, hoặc đủ insulin nhưng nó lại bị đề kháng (insulin resistance) nên không còn hữu hiệu trong việc giúp hấp thụ đường glucose từ máu vào tế bào.

Loại bệnh này ban đầu xuất hiện ở các nước phát triển và sau đó đã lan nhanh chóng sang các nước có nền kinh tế phát triển nhanh do chế độ ăn nhiều đường và chất béo, cũng như thói quen ít vận động. Nếu không được theo dõi và điệu trị, loại bệnh này sẽ dẫn tới các bệnh về tim mạch, thận,…

Trong bản báo cáo đăng trên “Tạp chí Y học Anh”, các nhà khoa học thuộc Đại học Leicester cũng cho biết, khoảng hơn 2 triệu người chết mỗi năm có thể quy về nguyên nhân hấp thụ không đủ hoa quả và rau xanh. Ngay ở nước Anh, với số lượng người trưởng thành thường xuyên ăn rau xanh và hoa quả đạt 86% vẫn chưa thể coi là đạt “tiêu chuẩn”.