Anh: 2006 - năm nóng nhất

  •  
  • 66

Theo kết quả khảo sát do Cơ quan khí tượng Anh và Trường ĐH East Anglia công bố hôm qua (14-12), năm 2006 là năm nóng nhất ở Anh và là năm nóng thứ sáu trên toàn cầu.

Tuyết trên núi Alps của Pháp ít hơn mọi năm, ảnh chụp ngày 8-12-2006. Không riêng gì Anh, nhiều nước châu Âu hiện cũng đang chứng kiến một mùa đông ấm bất thường (Ảnh: Xinhua)

Cơ quan khí tượng Anh cho biết mặc dù chỉ còn 2 tuần nữa là kết thúc năm mới, thời tiết tháng 12 tại Anh vẫn đang ấm bất thường; và cuộc khảo sát từ tháng 1 đến tháng 11 đã cho thấy 2006 là năm nóng kỷ lục tại nước này.

Cuộc khảo sát cũng lưu ý 10 năm nóng nhất đều đã xảy ra trong 12 năm gần đây nhất, và thời tiết Trái đất vẫn có thể nóng hơn; tuy nhiên nó đã bắt đầu mát lại do hiện tượng La Nina.

“Năm nay là năm có nhiệt độ trung bình nóng nhất được ghi nhận kể từ năm 1959, cao hơn hẳn nhiệt độ trung bình 2 năm nóng nhất mà chúng ta đã trải qua”, Phil Jones thuộc Trường ĐH East Anglia nói.

Đa số các nhà khoa học đều đồng ý rằng nhiệt độ trung bình của thế giới sẽ tăng khoảng 2-6 độ C trong thế kỷ này do khí thải gây hiệu ứng nhà kính, băng tan ở các vùng cực, gây lũ lụt, bão to và đói kém.

Kết quả khảo sát của Cơ quan khí tượng Anh được công bố vài giờ trước khi Tổ chức khí tượng thế giới tại Geneva công bố con số báo cáo năm 2006 của mình.

TƯỜNG VY

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 66