Ấu trùng nằm rúc vào nhau thành búi lớn để tự vệ

  •  
  • 1.178

Một đám ấu trùng ong cắn lá chụm đầu vào nhau thành một khối trên thân cây ở Peru để sống sót trước đòn tấn công của thú săn mồi.

Những con ấu trùng thuộc loài ong cắn lá co cụm lại với nhau thật chặt, chỉ để lộ một đầu ngọ nguậy. Nhà sinh vật học 26 tuổi Aaron Pomerantz, nghiên cứu sinh ở Đại học California, Berkely, Mỹ, chứng kiến hành vi lạ của loài ấu trùng này trong rừng mưa Amazon gần Tabopata, Peru, vào tháng trước, theo Long Room.

Đám ấu trùng ong cắt lá liên tục vặn vẹo thân mình.
Đám ấu trùng ong cắt lá liên tục vặn vẹo thân mình.

Trong video, lúc đầu ấu trùng ong cắn lá bất động tại chỗ. Khi Pomerantz lia máy, cả đám liên tục vặn vẹo thân mình. Bằng cách đan chặt vào nhau, những con côn trùng trông to hơn so với thực chất, lừa thú săn mồi nghĩ rằng đó là một sinh vật liền khối lớn.

"Theo tôi biết, hành vi tụ hợp chắc chắn là một cách tiến hóa nhằm tạo ra lợi thế sinh tồn. Một con ong cắn lá đơn độc có thể nhanh chóng bị một con chim hay nhện đói mồi bắt mất. Do đó, tồn tại theo nhóm lớn đan chặt vào nhau có thể giúp chúng tránh những vụ tấn công. Thông qua chuyển động theo khối như thế này, chúng trông như một loài vật lớn hơn, có thể khiến thú săn mồi sợ hãi", Pomerantz nói.

Theo Pomerantz, phần lớn mọi người chưa từng trông thấy hành vi trên trước đây. "Tôi hoàn toàn bị sốc. Tôi gõ vào thân cây và rất kinh ngạc trước phản ứng tự vệ của lũ ấu trùng", Pomerantz chia sẻ.

Ong cắn lá là một nhóm động vật lớn trong bộ Cánh màng cùng với kiến, ong và ong bắp cày. Tên của ong cắt lá (sawfly) bắt nguồn từ cơ quan đẻ trứng có hình giống chiếc cưa.

Cập nhật: 14/09/2017 Theo VnExpress
  • 1.178