Bệnh ADHD có nguồn gốc từ sự rối loạn di truyền

  •  
  • 841

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động ở trẻ em (ADHD) là một loại bệnh gây ra bởi sự rối loạn di truyền.


Ảnh mang tính minh họa. (Nguồn internet).

Báo cáo đăng trên tạp chí Lancet số ra mới nhất cho biết các nhà khoa học thuộc Đại học Cardiff (Anh) đã tiến hành quét bản đồ hệ gen của hơn 1.400 trẻ em và phát hiện các đoạn DNA ở những trẻ em mắc bệnh ADHD thường xuất hiện sự thiếu hụt hoặc sự dị thường trong quá trình sao chép so với những trẻ em bình thường.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tìm được chứng cứ trực tiếp về mối quan hệ giữa bệnh ADHD và nhân tố di truyền.

Nhà khoa học Annie Tapal, thuộc Đại học Cardiff, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết kết quả nghiên cứu đã cho thấy ADHD là một loại bệnh gây ra bởi sự rối loạn di truyền, qua đó khiến cho quá trình phát triển đại não của những trẻ mắc ADHD xuất hiện sự dị thường so với những đứa trẻ bình thường khác.

Theo thống kê, hiện tại có khoảng 3-5% trẻ em có nguy cơ mắc bệnh ADHD, trong đó nam chiếm tỷ lệ cao hơn nữ.

Các nghiên cứu trước đó vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến bệnh ADHD. Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây bệnh ADHD có liên quan đến thói quen giáo dưỡng của bậc cha mẹ hoặc có liên quan đến các thói quen xấu trong ăn uống.

Hiện nay, bệnh ADHD vẫn chưa có biện pháp điều trị hiệu quả, thông thường biện pháp khống chế căn bệnh này chủ yếu dựa vào thuốc hoặc hạn chế hành vi của người mắc bệnh.

Nhà khoa học Annie Tapal cho biết thành quả nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng giúp giới khoa học nghiên cứu loại thuốc mới điều trị bệnh ADHD, qua đó tìm ra được phương án điều trị có hiệu quả nhất.

[#RelatedNews(9)#]

Theo vietnamplus
  • 841