Bệnh nhiễm trùng tai ở trẻ em liên quan đến việc ngửi khói thuốc

  •  
  • 351

Một báo cáo gần đây của tổ chức từ thiện Perth tài trợ cho việc nghiên cứu sức khoẻ trẻ em đã nhận thấy rằng, có sự liên quan mật thiết giữa các bệnh nhiễm trùng tai ở thời thơ ấu với khói thuốc lá.

(Ảnh:medicineworld.org)

Gia đình cuả 100 trẻ em thổ dân và 180 trẻ em không phải thổ dân đã tham gia vào công trình nghiên cứu y học về bệnh viêm nhiễm tai giữa Kalgoorlie, cho phép thu thập dữ liệu về xã hội, nhân khẩu học, môi trường và sinh học để nghiên cứu các nguyên nhân của bệnh viêm nhiễm tai giữa. Các đưá trẻ này được khám tai đều đặn từ lúc mới sinh cho đến 2 tuổi.

Tiến sĩ Deborah Lehmann - Nhà nghiên cứu chính đứng đầu cuộc nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm cuả viện – cho biết rằng, các bệnh nhiễm trùng tai là nguyên do phổ biến nhất mà các em bé được đi khám bác sĩ và có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài.

Ông Lehmann cho biết: “Đến 20% trẻ em bị hơn 3 bệnh nhiễm trùng tai từ lúc 1 đến 2 tuổi. Nếu thính giác cuả chúng bị hỏng, điều đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các kết quả giáo dục và tình huống xã hội ở tuổi trưởng thành”.

“Ở các trẻ em thổ dân, các bệnh nhiễm trùng tai này đặc trưng bắt đầu ở độ tuổi nhỏ hơn, phổ biến hơn nhiều và có thể bị điếc”. Các kết quả chủ yếu của công trình nghiên cứu này gồm có:

· Bệnh viêm nhiễm tai giữa ít nhất được chẩn đoán ở 74% trẻ em thổ dân và 45% trẻ em không phải thổ dân.

· 64% trẻ em thổ dân và 40% trẻ em không phải thổ dân sống trong môi trường khói thuốc.

· Nếu loại trừ khả năng tiếp xúc với môi trường khói thuốc thì chúng tôi ước tính có thể giảm bệnh nhiễm bệnh nhiễm trùng tai xuống 27% ở các trẻ thổ dân và 16% ở các trẻ không phải thổ dân.

· Tác động của việc hít khói thuốc trong nhà đối với bệnh nhiễm trùng tai sẽ giảm nếu trẻ em được gởi đến các nơi trông trẻ vào ban ngày.

Ông Lehmann nói rằng, có bằng chứng cứng minh rằng hít khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ các vi khuẩn xâm nhập qua các đường hô hấp và làm suy giảm hệ thống miễn dịch.

Cô cho biết: “Các kết quả này nêu bật tầm quan trọng trong việc giảm tiếp xúc của trẻ với việc hít khói thuốc, và điều này đặc biệt quan trọng đối với người thổ dân, nơi mà tỷ lệ hút thuốc và viêm nhiễm tai giữa rất cao”.

“Mặc dù các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, đó là 1 cách hiệu quả để cải thiện sự phát triển lúc đầu và các kết quả giáo dục đối với các trẻ thiệt thòi, nhưng rất ít trẻ em thổ dân được chăm sóc chu đáo. Việc có thể giảm gánh nặng chi phí chữa bệnh nhiễm trùng tai ở trẻ em thổ dân đã tăng thêm trọng lượng cho những lời kêu gọi xin cung cấp các thiết bị chăm sóc trẻ em phù hợp."

Các kết quả được công bố trong số ra mới nhất của báo y học Úc. 

Snowwhite (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 351