Bệnh phổi lạ Trung Quốc lây từ người sang người

  •  
  • 722

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo bệnh viêm phổi do virus corona ở Trung Quốc có khả năng lây truyền từ người sang người.

Khuyến cáo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra ngày 14/1, sau khi Thái Lan phát hiện bệnh nhân đầu tiên bị viêm phổi do lây từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Nữ bệnh nhân 61 tuổi đang được điều trị cách ly. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan, ông Anutin Charnvirakul cho biết bệnh nhân có dấu hiệu cải thiện sức khỏe, ngủ ngon và không sốt.

Trong cuộc họp báo tại Geneva, tiến sĩ Maria Van Kerkhove, đại diện WHO cho biết bệnh viêm phổi có khả năng "lây lan hạn chế", giữa các thành viên trong gia đình. WHO đã chuẩn bị các phương án ứng phó trong trường hợp nghiêm trọng hơn, đồng thời đưa ra hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh chính thức đối với các bệnh viện trên toàn thế giới.

Đây là lần đầu tiên WHO xác nhận bệnh viêm phổi do chủng virus lạ ở Trung Quốc có khả năng lây từ người sang người.

Kiểm tra y tế tại các sân bay.
Kiểm tra y tế tại các sân bay. (Ảnh: AP).

Bà Maria Van Kerkhove cho biết hiện chưa có phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh do chủng virus mới này. Song, WHO đang xem xét tái sử dụng các loại thuốc chống virus sẵn có.

Trung Quốc đón Tết cổ truyền ngày 25/1 dương lịch. Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại bệnh viêm phổi lạ sẽ bùng phát mạnh mẽ khi người dân đại lục đi du lịch nội địa và quốc tế. Cơ quan kêu gọi chính quyền các nước, đặc biệt là Thái Lan, công chúng cũng như khách du lịch nâng cao cảnh giác, không chủ quan trước bệnh viêm phổi.

Trung Quốc ghi nhận 59 bệnh nhân viêm phổi cấp, trong đó 41 trường hợp sống tại thành phố Vũ Hán và đều buôn bán ở chợ hải sản Huanan. Một bệnh nhân đã tử vong, 7 người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Đến nay, chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới.

Ngày 9/1, các nhà khoa học xác định virus gây bệnh viêm phổi thuộc họ corona song là chủng chưa từng biết đến. Virus corona được tìm thấy trong cơ thể động vật như chim, chuột, các loại gia cầm và gặm nhấm, gây các bệnh truyền nhiễm, trong đó có SARS và MERS.

Cập nhật: 16/01/2020 Theo VnExpress
  • 722