Bí ẩn về cô gái được y học hiện đại mệnh danh là người không tuổi

Sinh năm 1993, Brooke Greenberg đã bị mắc kẹt trong cơ thể của một đứa trẻ mới biết đi mặc cho năm tháng trôi qua.

Brooke Greenberg: Một bí ẩn y học

Câu chuyện của Brooke Greenberg bắt đầu giống như bất kỳ đứa trẻ nào khác, nhưng khi năm tháng trôi qua, rõ ràng là có điều gì đó bất thường đang xảy ra.

Trong khi các anh chị em và bạn bè của cô lớn lên và phát triển, Brooke vẫn mắc kẹt về thể chất và tinh thần trong tình trạng trẻ thơ vĩnh viễn. Các bác sĩ và nhà nghiên cứu đã bối rối trước tình trạng của cô ấy, không thể tìm ra chẩn đoán hay lời giải thích cho việc cô ấy không phát triển.

Khi trường hợp của Brooke thu hút sự chú ý của giới truyền thông, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã bị thu hút bởi hoàn cảnh độc đáo của cô. Các chuyên gia y tế gọi tình trạng của cô là "Hội chứng X" do tính chất khó nắm bắt của nó. Tình trạng của Brooke đã thách thức các quan niệm lâu đời về lão hóa và thúc đẩy các nhà nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về các cơ chế cơ bản chi phối sự tăng trưởng và phát triển của con người.

Brooke Greenberg chào đời vào ngày 8/1/1993 ở Baltimore, bang Maryland (Mỹ)
Brooke Greenberg chào đời vào ngày 8/1/1993 ở Baltimore, bang Maryland (Mỹ), là con thứ 3 trong số 4 cô gái trong gia đình và mắc phải một số vấn đề về sức khỏe khi lên 3 tuổi - bao gồm hông bị sai khớp, co giật, thở khó và đột quỵ - kéo dài cho đến suốt đời.

Bất chấp các cuộc điều tra y tế rộng rãi, bao gồm xét nghiệm di truyền và kỹ thuật chụp ảnh tiên tiến, trường hợp của Brooke vẫn tiếp tục khiến các chuyên gia bối rối. Việc không có chẩn đoán cụ thể đã khiến các chuyên gia y tế phải vật lộn với vô số lý thuyết và giả thuyết, mỗi lý thuyết đưa ra một cái nhìn thoáng qua về bản chất phức tạp của sinh học con người và những bí ẩn của quá trình lão hóa. Đáng buồn là Brooke đã qua đời ở tuổi 20.

Khám phá các lý thuyết và suy đoán

Nhiều giả thuyết đã xuất hiện trong nỗ lực giải thích việc Brooke không già đi. Một số nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng tình trạng của cô ấy có thể là do đột biến gene ảnh hưởng đến các gene chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng và phát triển. Những người khác đã đề xuất những bất thường trong việc điều chỉnh hormone hoặc thay đổi trong con đường tế bào chi phối quá trình lão hóa.

ADN của Brooke hiện đang được nghiên cứu
Các nhà khoa học tin rằng Brooke nắm giữ bí mật về một trong những vấn đề nghiên cứu lâu đời nhất của khoa học - đó là tình trạng lão hóa tiến triển chậm hay ngưng lại - đồng thời họ hy vọng sẽ tìm ra genee khiến cho Brooke "trẻ mãi không già". ADN của Brooke hiện đang được nghiên cứu cùng với ADN của một số trẻ khác cũng có mọi dấu hiệu của "Hội chứng X", với hy vọng tìm được bước đột phá quan trọng trong y khoa.

Một giả thuyết khác cho rằng tình trạng của Brooke có thể liên quan đến sự gián đoạn trong quy định ngoại di truyền biểu hiện gene, điều này có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động hoặc làm im lặng của gene. Lý thuyết này gợi ý rằng những thay đổi trong bối cảnh biểu sinh có thể dẫn đến tăng trưởng chậm lại và ngừng phát triển, cung cấp một lời giải thích tiềm năng cho trường hợp độc đáo của Brooke.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã khám phá khả năng tình trạng của Brooke có thể nắm giữ những hiểu biết sâu sắc về bí mật của tuổi thọ. Bằng cách nghiên cứu các yếu tố ngăn cản quá trình lão hóa, các nhà khoa học hy vọng khám phá ra các cơ chế có khả năng làm chậm hoặc ngăn chặn quá trình lão hóa trong dân số nói chung, đưa ra những con đường mới cho các can thiệp và điều trị y tế.

Brooke cần phải cho ăn thông qua một ống mở trong dạ dày.
Do thực quản quá nhỏ khiến thực phẩm có thể bị kẹt lại trong phổi của cô gây ra tắt thở, Brooke cần phải cho ăn thông qua một ống mở trong dạ dày.

Tác động đến sự hiểu biết khoa học

Trường hợp của Brooke Greenberg đã có tác động sâu sắc đến hiểu biết khoa học về sinh học, lão hóa và phát triển của con người. Tình trạng của cô đã thách thức những giả định lâu nay và buộc các nhà nghiên cứu phải đánh giá lại các lý thuyết hiện có. Bằng cách nghiên cứu những bí ẩn về cơ thể của Brooke, các nhà khoa học đã thu được những hiểu biết có giá trị về các cơ chế phức tạp thúc đẩy quá trình tăng trưởng, phát triển và lão hóa.

Ngoài ý nghĩa đối với khoa học y tế, trường hợp của Brooke cũng đã gây ra các cuộc thảo luận xung quanh những cân nhắc về đạo đức và sự phức tạp của các tình trạng y tế hiếm gặp. Nó nhấn mạnh nhu cầu nâng cao nhận thức và hỗ trợ cho các cá nhân và gia đình đang đối mặt với các rối loạn hiếm gặp, cũng như tầm quan trọng của nghiên cứu và hợp tác trong việc nâng cao hiểu biết của chúng ta về các tình trạng này.

Brooke nặng chỉ 7,25kg và cao 76,2cm.

Hơn nữa, câu chuyện của Brooke như một lời nhắc nhở về khả năng phục hồi và sức mạnh thể hiện bởi các cá nhân và gia đình sống với các dị tật y khoa. Bất chấp những thách thức mà họ phải đối mặt, họ truyền cảm hứng cho hy vọng và thúc đẩy sự tò mò khoa học, thúc đẩy hành trình tìm kiếm câu trả lời và những bước đột phá có thể cải thiện cuộc sống của những người khác.

Trường hợp của Brooke Greenberg vẫn là một bí ẩn hấp dẫn thách thức sự hiểu biết của chúng ta về sinh học con người và quá trình lão hóa. Tình trạng của cô ấy đã thúc đẩy nghiên cứu y học tiến lên phía trước, khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi về các lý thuyết đã có và khám phá những khả năng mới. Trong khi bí ẩn xung quanh việc Brooke không già đi vẫn còn tồn tại, câu chuyện của cô ấy là minh chứng cho sự kiên cường của tinh thần con người và sức mạnh của nghiên cứu khoa học trong việc làm sáng tỏ những bí ẩn về sự tồn tại của chúng ta.

Cập nhật: 09/07/2023 PNVN