Bí mật về vị thần 'bảo hộ' cho tàu thăm dò Trung Quốc vừa đáp xuống sao Hỏa, cân bằng với Mỹ

  •  
  • 946

Tàu Chúc Dung đã làm nên lịch sử ngành vũ trụ cho Trung Quốc. Vậy Chúc Dung có ý nghĩa là gì?

Một chiến dịch đặt tên cho chiếc tàu thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc đã được khởi động. Kết thúc chiến dịch, cái tên “Chúc Dung” đã chiến thắng với hơn 500.000 lượt bình chọn. Vậy ý nghĩa của cái tên này là gì?

Trong dân gian Trung Quốc có lưu truyền truyền thuyết về một vị thần thường được gọi là Hỏa Đức Tinh Quân, hay còn được biết dưới một cái tên khác là Chúc Dung (tên do Hoàng Đế ban tặng). Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi ông là người phát minh ra phương pháp khẻ đá châm lửa.

Chân dung của Hỏa thần Chúc Dung
Chân dung của Hỏa thần Chúc Dung.

Hoàng Đế biết được đã phong cho ông làm chức quan quản về lửa. Thời đó, ở phía Nam có thị tộc Xí Vưu thường vào Trung Nguyên cướp bóc và gây rối. Hoàng Đế đã lệnh cho Chúc Dung cầm quân thảo phạt. Dù quân địch rất hùng mạnh, quân số lại đông đúc nhưng với tài năng của mình, Chúc Dung đã hướng dẫn quân lính dùng lửa làm vũ khí, đánh cho chúng đại bại.

Chúc Dung được Hoàng Đế ban thưởng và lệnh cho ông phụ trách việc canh giữ phía Nam. Sau khi tới đây, Chúc Dung đã dạy người dân dùng lửa để xua đuổi dã thú, để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày, chế tạo đồ kim thuộc nên cuộc sống của người dân đã thay đổi rất nhiều.

Cảm kích trước ân đức của ông, người dân đã tôn ông lên làm Xích Thần, còn lập nên Xích Đế Điện để tôn thờ ông. Trong Miếu Lịch đại đế vương, Chúc Dung được phong hiệu là Hỏa Thần, Hỏa Đức Tinh Quân.

Và tên của Hỏa thần Chúc Dung đã được chọn để đặt cho chiếc tàu thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc.

Hình ảnh của tàu thám hiểm sao Hỏa Chúc Dung
Hình ảnh của tàu thám hiểm sao Hỏa Chúc Dung.

Sáng 24/4/2021, tại lễ khai mạc Ngày Vũ trụ Trung Quốc, Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia (CNSA) đã công bố tên của tàu thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của nước này - là tàu Chúc Dung (Zhurong).

Ngoài ra, cái tên Chúc Dung còn mang một ý nghĩa nữa là mong muốn điều tốt đẹp về việc khám phá vũ trụ cũng như phản ánh tầm nhìn của Trung Quốc về việc xây dựng một không gian hòa bình cho nhân loại.

Cập nhật: 15/05/2021 Soha
  • 946