Biến đổi khí hậu làm tăng sỏi thận

  •  
  • 567

(khoahoc.tv) - Khi nhiệt độ hàng ngày tăng lên, số bệnh nhân tìm kiếm các phương pháp điều trị sỏi thận cũng tăng. Trong một nghiên cứu có thể phản ánh cả hai và dự đoán một tác động của trái đất ấm lên tới sức khỏe của con người, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện thấy mối liên hệ giữa những ngày nóng lực và sỏi thận ở 60.000 bệnh nhân tại một số thành phố của Mỹ cùng với khí hậu biến đổi.

“Chúng tôi phát hiện thấy khi nhiệt độ ngày tăng lên, có một sự gia tăng nhanh chóng số lượng các bệnh nhân có sỏi thận có thể xuất hiện tiếp đó 20 ngày”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Gregory E.Tasian, M.D., M.Sc., M.S.C.E, một chuyên gia về tiết niệu nhi và là nhà dịch tễ học tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Children's Hospital of Philadelphia - CHOP), là nhân viên của Trung tâm Thận của Bệnh viện cũng như Trung tâm Hiệu quả lâm sàng nhi khoa của bệnh viện (Hospital's Center for Pediatric Clinical Effectiveness – CPCE) cho biết.

Tasian, tác giả cấp cao của nghiên cứu Ron Keren, M.D., MPH, cũng thuộc hai trung tâm CHOP và CPCE, và các đồng nghiệp đến từ các trung tâm khác đã trình bày kết quả nghiên cứu của họ trên tạp chí Viễn cảnh sức khỏe môi trường (Environmental Health Perspectives), một tạp chí của Viện nghiên cứu quốc gia về Khoa học sức khỏe môi trường (National Institute of Environmental Health Sciences). Các bệnh về tiết niệu trong Dự án America Project, hỗ trợ bởi Viện nghiên cứu quốc gia về Tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận, đã đỡ đầu cho nghiên cứu này.

Biến đổi khí hậu làm tăng sỏi thận

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện phân tích các hồ sơ y tế của hơn 60.000 người trưởng thành và trẻ em bị sỏi thận từ năm 2005 đến 2011 tại Atlanta, Chicago, Dallas, Los Angeles và Philadelphia, trong sự kết nối với số liệu về thời tiết. Tasian và các đồng nghiệp đã mô tả nguy cơ có sỏi đối với giải nhiệt độ đầy đủ ở mỗi thành phố. Khi nhiệt độ ngày tăng trên 50 độ F (10 độ C), nguy cơ xuất hiện sỏi thận tăng tại tất cả các thành phố trừ Los Angeles. Sự chậm trễ nằm giữa nhiệt độ cao trong ngày và xuất hiện sỏi thận là rất ngắn ngủi, đạt đỉnh điểm trong vòng 3 ngày trải qua những ngày nắng nóng.

“Những kết quả nghiên cứu này chỉ ra các ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng tiềm tàng có liên quan với biến đổi khí hậu, Tasian nói. Tuy nhiên Tasian cảnh báo, “mặc dù 11% người Mỹ đang có sỏi thận, hầu hết những người khác thì không. Điều đó có nghĩa là nhiệt độ cao hơn làm tăng nguy cơ sỏi thận ở những người dễ hình thành sỏi thận. Nhiệt độ cao hơn góp phần vào tình trạng mất nước, điều này dẫn tới nồng độ canxi và các chất khoáng khác cao hơn trong nước tiểu thúc đẩy hình thành sỏi thận.

Căn bệnh đau đớn này buộc nửa triệu bệnh nhân phải tới các phòng cấp cứu ở Mỹ, sỏi thận tăng lên một cách đáng kể trên toàn thế giới trong 3 thập kỷ qua. Trong khi sỏi thường phổ biến hơn ở người trưởng thành, số lượng trẻ đang phát triển sỏi thận đã tăng lên ở một tỷ lệ cao đáng kinh ngạc qua 25 năm trở lại đây. Những nhân tố gây tăng sỏi thận hiện vẫn chưa rõ, nhưng có thể là do ảnh hưởng bởi các thay đổi trong chế độ ăn và lượng nước uống vào cơ thể. Khi sỏi không thể tự đào thải ra ngoài cơ thể, phẫu thuật có thể là cần thiết.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện thấy nhiệt độ ngoài trời rất thấp làm tăng nguy cơ sỏi thận ở ba thành phố là Atlanta, Chicago và Philadelphia. Các tác giả cho rằng, thời tiết lạnh giá giữ con người ở trong nhà nhiều hơn, nhiệt độ trong nhà ấm hơn, thay đổi trong chế độ ăn và giảm các hoạt động thể chất có thể làm tăng nguy cơ có sỏi thận.

Các nhà nghiên cứu rút ra kết luận rằng, số ngày nóng trong một năm có thể dự đoán nguy cơ sỏi thận tốt hơn so với nhiệt độ trung bình năm. Atlanta và Los Angeles cùng chia sẻ mức nhiệt độ hàng năm giống nhau (63 độ F hay 17 độ C), nhưng Altlanta có nhiều ngày nóng hơn nhiều so với Los Angeles, cùng với tỉ lệ sỏi thận gần gấp đôi.

Tasian đã bổ sung thêm rằng 5 thành phố nói trên của Mỹ có khí hậu đại diện cho khắp các khu vực trên thế giới, những nghiên cứu tiếp theo có thể nhằm tìm hiểu tính khái quát của nghiên cứu hiện nay đã thực hiện là gì. Những nghiên cứu khác có thể phân tích xem các loại mô hình nguy cơ tại các nhóm dân cư khác nhau, bao gồm cả trẻ em, đại diện bởi một kích cỡ mẫu nhỏ trong nghiên cứu này.

Bối cảnh rộng hơn của nghiên cứu là trong mô hình của tình trạng nóng lên toàn cầu. Các tác giả lưu ý rằng, các nhà khoa học khác đã thông báo nhiệt độ toàn cầu tổng thể từ năm 2000 đến năm 2009 là cao hơn 82% so với nhiệt độ trong vòng 11.300 năm qua. Hơn nữa, sự gia tăng phát thải các khí nhà kính dự kiến ​​sẽ làm tăng nhiệt độ trung bình của trái đất thêm 2 đến 8 độ F (tương đương từ 1 đến 4,5 độ C) vào năm 2100. "Tỷ lệ sỏi thận đã gia tăng trong 30 năm qua, và chúng ta có thể dự đoán xu hướng này sẽ tiếp tục, gia tăng cả về số lượng và quy mô, khi nhiệt độ ngày gia tăng", Tasian kết luận. "Với một số chuyên gia dự đoán rằng 30 năm tới nhiệt độ khắc nghiệt sẽ trở thành phổ biến, trẻ em sẽ chịu đựng gánh nặng của biến đổi khí hậu".

Phạm Thị Bích Thu (sciencedaily)
  • 567