Bill Gates: "Công nghệ sẽ ảnh hưởng lớn đến giáo dục!"

  •  
  • 1.704

"Công nghệ sẽ có ảnh hưởng lớn tới việc lựa chọn trường học của công chúng trong tương lai!" Đó là phát biểu của chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates tại Diễn đàn các nhà lãnh đạo chính phủ châu Âu - Microsoft 2007 tại Scotland hôm 31/1. 

Theo đó, Gates tỏ ra thận trọng khi chỉ ra những tác động của công nghệ đối với vấn đề học hành: “Chúng ta cần dè dặt hơn trong việc đưa ra những dự đoán về tác động của công nghệ tới nền giáo dục. Bởi lẽ, rất nhiều người đã đưa ra những dự báo “đao to búa lớn” về tác động của truyền hình, băng video và phần mềm với giáo dục, song rốt cục chưa dự đoán nào trở thành sự thực”.

Dẫu thế, Gates vẫn tin tưởng công nghệ sẽ khiến con người trong tương lai bị ảnh hưởng trong việc lựa chọn các trường đại học cũng như các trung tâm giáo dục.

Bill Gates phát biểu tại trường Đại học Bách Khoa HN.

Theo chủ tịch Microsoft, trong tương lai, các bài giảng sẽ được cung cấp miễn phí qua Internet, sinh viên có thể trao đổi với nhau qua mạng trong các phòng chat, việc thi cử cũng như công nhận bằng cấp cũng sẽ được tiến hành qua mạng ở khắp nơi trên thế giới. “Công nghệ sẽ làm cho giáo dục đổi mới và chuyên môn hoá hơn”, ông nói.

Gates nhấn mạnh, dù vậy thì các giáo viên vẫn giữ vai trò cơ bản trong hệ thống giáo dục, song cần tăng cường đào tạo thêm các kỹ năng về IT cho họ, tạo thêm nhiều công cụ hỗ trợ giảng dạy, chẳng hạn như các phần mềm giúp họ khai thác nguồn tài nguyên Internet để xây dựng giáo án.

Về vấn đề này, chủ tịch Microsoft tuyên bố, hãng ông cũng đang mở rộng chương trình Innovative Teachers (chương trình giúp các đối tác ở nhiều nước hiện đại hoá trường học) tại Anh, Brazil, Canada, Chile, Phần Lan, Đức, Ireland và Thuỵ Điển.

Riêng ở Anh, Microsoft đã phối hợp với các lãnh đạo địa phương tại các khu vực như Kent, Knowsley, Lewisham, Sandwell và Sheffield để đưa công nghệ thông tin vào trường học.

Cũng tại Diễn đàn các lãnh đạo chính phủ lần này, Bộ trưởng tài chính kiêm Quốc vụ khanh Gordon Brown của Anh đã đề cập tới vai trò của công nghệ thông tin trong việc cải tiến giáo dục, giúp xứ sương mù duy trì thế cạnh tranh trong xu hướng toàn cầu hoá.

Ông Brown nói: “Sự giải phóng về công nghệ đã khiến người người đều có thể tiếp cận và hưởng thụ lợi ích của giáo dục. Nền kinh tế toàn cầu đã khiến con người ngày càng gắn bó mật thiết với nhau hơn, và để chuẩn bị cho điều đó, chính phủ nhất định phải đẩy mạnh quá trình đổi mới”.

Tuy nhiên, ông Brown cũng cho rằng, để tạo được sự chuyển biến đó, phải có sự tham gia của toàn thể công chúng và không được nới rộng khoảng cách về công nghệ trong nhân dân. Ông khẳng định: “Chúng ta cần tìm cách để những tiến bộ trong công nghệ không chỉ đem lại hiệu quả với một số người mà phải là tất cả người dân”.

Đỗ Dương
Theo CNET, VietNamNet
  • 1.704