Bộ ảnh mới về hành tinh lùn Makemake

•   2,36

Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng những hình ảnh quý báu về hành tinh lùn Makemake.

Hành tinh lùn Makemake là hành tinh lùn lớn thứ 3 trong hệ Mặt Trời và là 1 trong 2 vật thể vòng đai Kuiper (KBO). Đường kính của nó vào khoảng 2/3 của Sao Diêm Vương. Makemake có một vệ tinh đã được phát hiện. Nhiệt độ trung bình cực kì thấp (khoảng 30 K) nghĩa rằng bề mặt của nó được bao bọc bởi mêtan, êtan và có thể nitơ băng

Được biết đến như 2005 FY9 (và sau đó được đưa cho cái tên số hiệu 136472 và tên thường gọi Makemake, lấy theo tên một vị thần trên đảo Phục Sinh), nó được phát hiện vào ngày 31 tháng 3, 2005 bởi một đội ngũ do Michael Brown đứng đầu, và công bố vào ngày 29 tháng 7, 2005. Ngày 11 tháng 6, 2008, Hiệp hội Thiên văn Quốc tế đã đưa Makemake vào danh sách những ứng cử viên cho tình trạng "giống Sao Diêm Vương" (plutoid), một thuật ngữ cho những hành tinh lùn ở ngoài quỹ đạo của Sao Hải Vương mà giống Sao Diêm VươngEris. Makemake được trang trọng xếp vào loại "plutoid" vào tháng 6 2008.

Hành tinh lùn Makemake nằm trong hệ thống năng lượng mặt trời và có kích cỡ bằng khoảng 2/3 sao Diêm Vương. (Nguồn ảnh: ESO / L. Calçada / Nick Risinger).

Ngày 26/4/2016, kính viễn vọng Hubble đã phát hiện ra một mặt trăng kỳ lạ quay quanh hành tinh lùn này. (Nguồn ảnh: NASA, ESA, và A. Parker và M. Buie (SwRI)).

Cận cảnh hành tinh lùn Makemake và mặt trăng kỳ lạ vừa được tìm thấy
Cận cảnh hành tinh lùn Makemake và mặt trăng kỳ lạ vừa được tìm thấy. (Nguồn ảnh: NASA, ESA, và A. Parker).

Hành tinh lùn Makemake được quan sát bởi SPIRE trong hình ảnh mờ nhạt
Hành tinh lùn Makemake được quan sát bởi SPIRE trong hình ảnh mờ nhạt. (Nguồn ảnh: ESA và SPIRE; T. Mueller cho 'TNOs).

Biểu đồ này cho thấy con đường bóng tối của hành tinh lùn Makemake trong một góc khuất của một ngôi sao mờ nhạt xuất hiện vào tháng 4/2011. (Nguồn ảnh: ESO / L. Calçada).

Gặp gỡ các hành tinh lùn trong hệ thống năng lượng mặt trời của chúng ta, Pluto Eris, Haumea, Makemake và Ceres. (Nguồn ảnh: Karl Tate, SPACE.com).

Cập nhật: 18/05/2016 Tổng hợp