NASA phát triển động cơ năng lượng mặt trời đưa người lên sao Hỏa

Trong một thông báo hôm 24/4, NASA tuyên bố hệ thống động cơ đẩy có thể được sử dụng trong việc cung cấp năng lượng cho các robot trên những tiểu hành tinh và chương trình đưa con người lên Sao Hỏa.

Hợp đồng trị giá 67 triệu USD được ký với công ty có tên Aerojet Rocketdyne. Theo NASA, đông cơ có tên gọi solar propulsion electric (SEP) cũng sẽ được dùng trong việc cung cấp năng lượng cho các robot trên những tiểu hành tinh và chương trình đưa con người lên sao Hỏa.

Một thử nghiệm tại Trung tâm nghiên cứu NASA Glenn.

So với động cơ đẩy hóa học (loại động cơ sử dụng tên lửa đẩy để thoát khỏi lực hấp dẫn của Trái đất), SEP có lực đẩy thấp hơn nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn và có thể cung cấp lực đẩy trong thời gian dài hơn. Vì những lý do này, SEP hoạt động tốt hơn trong môi trường chân không, đặc biệt là trên những tàu vũ trụ với nhiệm vụ trong thời gian dài.

Tàu vũ trụ Dawn với động cơ SEP đang hoạt động.

NASA đã tiến hành nghiên cứu SEP kể từ những năm 1950 và đã sử dụng cho tàu vũ trụ Dawn, hiện hoạt động quanh hành tinh Vesta và hành tinh lùn Ceres. NASA hy vọng động cơ mới sẽ tăng gấp đôi khả năng đẩy so với hệ thống động cơ đẩy điện hiện tại và nâng cao hiệu quả nhiên liệu gấp 10 lần động cơ đẩy hóa học hiện nay.

Cập nhật: 26/04/2016 Theo Genk/Theo Nghe Nhìn Việt Nam