Các biểu hiện cảm xúc trên gương mặt có tính di truyền

Theo các nhà sinh học Israel, đa số các biểu hiện cảm xúc trên gương mặt như sự nóng giận, đều có tính di truyền. Các dây thần kinh và cơ mặt có thể được kiểm soát bởi những gien được truyền từ thế hệ này sang thế khác nhằm giúp cho bố mẹ dễ nhận dạng con cái.

Ca sĩ Ray, bị mù nhưng rất biểu cảm
(Ảnh: HTV)

Các nhà nghiên cứu Israel do chuyên gia về thuyết tiến hóa Eviatar Nevo thuộc Trường Đại học Haifa dẫn đầu đã quan sát 21 người khiếm thị bẩm sinh và 30 người thân của những người này. Họ đã phân tích các nét tương đồng trong các biểu hiện cảm xúc trên gương mặt như sự tập trung, buồn vui, giận hờn, chán ngán hay ngạc nhiên.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng những người này có 60 đến 80% nét giống nhau trong những biểu hiện cảm xúc, đặc biệt là khi biểu hiện sự nổi giận.

Chúng tôi đã có chứng cứ xác thực đầu tiên về thuyết tiến hóa do nhà bác học Darwin đã công bố cách đây 130 năm”, ông Nevo cho biết. Ông giải thích rằng, khi đứa bé bị đói hay lạnh, nó khóc và nhăn nhó vì giận. Nếu người mẹ nhận ra mình trong những nét nhăn nhó này, bà có khả năng đáp ứng nhu cầu của con tốt hơn.

Nghiên cứu trên có thể dẫn đến những bước đột phát trong việc điều trị các rối loạn về tâm thần với những triệu chứng bất thường ở nét mặt, ví dụ như chứng tự kỷ hay bệnh Down.

Các nghiên cứu trước đây từng so sánh biểu hiện nét mặt ở các cặp sinh đôi đơn hợp tử và song hợp tử và đã phát hiện những gien giống nhau ở biểu hiện cảm xúc. Tuy nhiên theo ông Nevo, việc sử dụng những người mù cho kết quả thuyết phục hơn vì những người này không học cách đọc những biểu hiện cảm xúc trên gương mặt của người thân bằng xúc giác.

T.Đ