Các "đại gia" di động vào cuộc đua giảm cước cuối năm

  •  
  • 123

Vào dịp cuối năm nay, bên cạnh những đợt khuyến mại hút khách, các mạng di động VinaPhone, MobiFone, Viettel đang chuẩn bị giảm cước, bắt đầu vào cuộc đua mới...

Chạy đua vì những cái "Nhất"

VinaPhone vẫn quảng bá mình là mạng di động lớn nhất Việt Nam, MobiFone đoạt giải “Mạng di động được ưa chuộng nhất Việt Nam” năm 2006 Viettel Mobile thì đoạt giải “Mạng di động có thương hiệu được nhiều người biết đến nhất năm 2006” (giải thưởng do bạn đọc Tạp chí eChip Mobile bình chọn).

Trong các danh hiệu này chưa có danh hiệu Mạng di động số 1 Việt Nam, một danh hiệu "thèm muốn" cho bất kỳ một mạng di động nào!

Nếu như trước đây vài năm, danh hiệu “Mạng di động lớn nhất Việt Nam” của VinaPhone là không phải bàn cãi vì số lượng thuê bao cũng như số trạm thu phát sóng (BTS) của VinaPhone luôn đứng đầu thì nay “thế trận” đã thay đổi.

Theo số liệu báo cáo số thuê bao về Bộ Thông tin và Truyền thông cuối tháng 7/2007, số lượng thuê bao theo cách tính quy định mà VinaPhone có được chỉ đạt 5,9 triệu thuê bao, MobiFone với khoảng 6,4 triệu thuê bao và Viettel Mobile là 6,9 triệu thuê bao.

Nếu tính về số lượng trạm thu phát sóng (BTS) trên toàn quốc thì VinaPhone và MobiFone đang ở mức tương đương nhau với khoảng gần 3000 trạm BTS, Viettel Mobile vượt khá xa với 5.555 trạm BTS. Đối với các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng di động thì cả 3 mạng di động này phần lớn tương đương nhau, do đều đã kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng di động: nhạc chuông, đố vui, game, trò chơi trúng thưởng...

VinaPhone với Ringback Tone có dung lượng 1 triệu thuê bao, cả 2 mạng này đều có nguy cơ quá tải vì số lượng người dùng dịch vụ nhạc chuông chờ. Viettel Mobile với I-Muzik có dung lượng lên tới 4 triệu thuê bao với 2,5 triệu khách hàng đang sử dụng. Đối với dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ (Miss Call Alert), cả 3 mạng di động đều có tính năng tương tự nhau.

Ngoài các tiêu chí ở trên, một tiêu chí cũng được các mạng đưa ra để so sánh là doanh thu. Theo dự kiến doanh thu của MobiFone đạt khoảng 12.500 tỷ đồng cho năm 2007,VinaPhone khoảng hơn 10.000 tỷ đồng, Viettel Mobile đặt mục tiêu doanh thu là 12.000 tỷ đồng cho năm 2007.

Cuộc đua về cước - Thay đổi thứ tự xuất phát!

Cuộc đua giữa các đại gia càng vào hồi quyết liệt vì tháng 6 vừa qua, Viettel bị "liệt" vào danh sách DN chiếm thị phần khống chế, bị Bộ Thông tin-Truyền thông quản lý về giá cước dịch vụ di động toàn quốc, cùng với VinaPhone và MobiFone.

Đây là những DN có thị phần chiếm 30% trở lên và có khả năng gây ảnh hưởng đến sự thâm nhập thị trường của các DN khác. DN có dịch vụ chiếm thị phần khống chế không được tự do “thả nổi”, giảm giá cước cho khách hàng mạng mình như trước đây.

Thông tin từ lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel cho biết, Viettel đã chính thức nổ phát súng đầu tiên, vừa trình Bộ Thông tin và Truyền thông phương án giảm cước mới của mình, áp dụng từ ngày 1/12 tới đây. Theo phương án giảm cước mà Viettel trình Bộ Thông tin và Truyền thông, cước cuộc gọi giảm tới 20% so với hiện tại. Riêng cước nhắn tin và thuê bao vẫn giữ nguyên như hiện hành.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ đang xem xét và chưa hoàn toàn thống nhất với phương án cước cụ thể này. Trong khi đó, để "phản pháo", hai đối thủ "ngang cơ" của Viettel đang xem xét các động thái để...chạy đua.

Quy luật này ngược lại so với mọi năm, vì trước đây, khi chưa là DN chiếm thị phần khống chế, Viettel thường "ngóng" xem đàn anh giảm cước thế nào rồi tự mình "tự quyết" giảm xuống thấp 15% mức trung bình, để hút thuê bao mới...

Đại diện lãnh đạo VNPT cho biết, theo lộ trình giảm cước, hai mạng VinaPhone, MobiFone sẽ tiếp tục giảm cước từ 15-20% vào dịp cuối năm. Ngay từ đầu năm nay, VNPT đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét hai phương án quản lý giá cước đối với dịch vụ di động VinaPhone và MobiFone. VNPT cũng kiến nghị trong năm 2007 được giảm từ 10%-15% giá cước dịch vụ di động so với năm 2006.

Hoàng Hùng

Theo VietNamNet
  • 123