Các lỗ bí ẩn ở Bắc Băng Dương làm NASA bối rối

  •  
  • 3.887

Một nhà khoa học của NASA đã chụp hình được các lỗ bí ẩn xuất hiện trên mặt băng tại khu vực biển Beaufordm (một biển ven lục địa của Bắc Băng Dương, gần bờ biển Canada).

Trông những lỗ bí ẩn như có ai đó dí một vật nhọn, nóng lên khối nước đá tạo ra lỗ thủng và khoảng băng tan chảy nhẹ xung quanh. Đó rõ ràng không phải do con người tạo nên bởi đây là khu vực không người và các lỗ xuất hiện trên lớp băng mỏng giữa biển - nơi không đủ chắc chắn để các phương tiện có thể di chuyển bên trên. Nó cũng nằm cách bờ biển – vùng đồng bằng sông Mackenzie của Canada hơn 80km.

Các lỗ bí ẩn xuất hiện trên lớp băng mỏng giữa biển.
Các lỗ bí ẩn xuất hiện trên lớp băng mỏng giữa biển.

Và nếu nói đó là một hiện tượng tự nhiên thì không nhà khoa học nào từng nhìn thấy nó trước đây, kể cả trong thực tế lẫn trong các tài liệu.

Bức hình do nhà khoa học John Sonntag làm việc cho Chiến dịch Operation IceBridge của NASA, chụp vào giữa tháng 4. Ông hết sức ngạc nhiên và mang nó về cho các đồng nghiệp và không ai giải thích được hình ảnh đó.

Nhà khoa học Walt Meier đến từ Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia Mỹ, cho biết ông nghĩ rằng các lỗ hổng và vòng tròn xung quanh chúng là kết quả của một lượng nước ấm xuất hiện trên băng, sau đó thoát xuống bên dưới. Nước ấy từ đâu thì ông không thể lý giải.

Còn nhà khoa học Chris Shuman (Đại học Maryland ở quận Baltimore, Mỹ) thì tin rằng các lỗ hổng có liên quan đến những dòng hải lưu ấm chảy qua Bắc Băng Dương hoặc một luồng nước ấm chảy từ suối, nước ngầm nội địa và làm cách nào đó đi đến bề mặt đại dương băng giá.

Hiện tại các nhà khoa học của NASA đang gấp rút tìm hiểu và kiểm chứng các giả thuyết. Bởi lẽ nếu đó là một hiện tượng tự nhiên kỳ lạ, nó rất có thể phản ánh một điều gì đó ảnh hưởng đến đời sống, khí hậu trên Trái đất.

Cập nhật: 23/04/2018 Theo NLĐ
  • 3.887